Chí Tâm
Well-known member
Một báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy iPhone 13, 13 Pro và 13 Pro Max là điện thoại di động bán chạy nhất ở Trung Quốc vào năm 2022.
Tuy nhiên, một báo cáo mới tuyên bố rằng giới trẻ ở Trung Quốc dường như không mua iPhone nữa. Vì vậy, dù doanh số iPhone có thể tốt nhưng người mua trẻ tuổi ở Trung Quốc không quan tâm nhiều. Theo báo cáo tài chính quý 1/2023 của Apple, doanh thu từ iPhone là 65,775 tỷ USD.
iPhone ngày càng bị giới trẻ Trung Quốc xa lánh.
Con số này giảm 8% so với 71,628 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh thu ròng của iPhone ở Trung Quốc là 23,905 tỷ USD. So với 25,783 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, đây là mức giảm 7%.
Giải thích cho sự sụt giảm của iPhone, nhà nghiên cứu Luo Hao của khoa Kinh tế và Quản lý tại Đại học Nam Xương cho biết, dù là iPhone 14, 14 Pro hay 14 Pro Max, khi so sánh với hàng hóa từ các đối thủ khác trên thị trường thì lợi thế cạnh tranh của nó như công nghệ đã không còn nữa. Đặc biệt, dù được xem là phiên bản nâng cấp của iPhone 13 nhưng iPhone 14 không có nhiều cải tiến, điều này dẫn đến trải nghiệm và cảm nhận của người tiêu dùng không được tốt.
Theo phân tích của Luo Hao về mô hình chi tiêu của giới trẻ ở Trung Quốc, thực sự có những trường hợp giới trẻ không mặn mà với việc mua iPhone. Điều này liên quan đến sự sụt giảm mong muốn mua điện thoại Apple của giới trẻ. Ông cho rằng một khía cạnh chính là giới trẻ ngày nay, đặc biệt là những người sinh ra trong những năm 2000, có quan điểm chi tiêu khác với những người sinh ra trong những năm 1980 và 1990.
Giới trẻ Trung Quốc xem rằng sẽ lãng phí khi mua iPhone chỉ để phục vụ các nhu cầu chuẩn "GenZ".
Ông Hao cho biết: “Chúng thực tế hơn và chúng tôi cũng đã lưu ý đến những thói quen mua hàng của giới trẻ sinh ra sau những năm 2000 này. Họ ưa thích một số thương hiệu trong nước, trái ngược với những người sinh ra trong những năm 1960 và 1970 vốn tôn sùng các công ty nước ngoài”.
Theo một sinh viên đại học, những thứ mà giới trẻ mong muốn là các thiết bị di động thiên về mạng xã hội và các tính năng duyệt ứng dụng, đồng thời chúng ưu tiên bộ nhớ và hiệu quả chi phí. Với những điều đó, không cần thiết phải bỏ ra số tiền này vì giá một chiếc điện thoại Apple hiện nay có thể được dùng để mua một số điện thoại di động của các hãng khác.
Tuy nhiên, một báo cáo mới tuyên bố rằng giới trẻ ở Trung Quốc dường như không mua iPhone nữa. Vì vậy, dù doanh số iPhone có thể tốt nhưng người mua trẻ tuổi ở Trung Quốc không quan tâm nhiều. Theo báo cáo tài chính quý 1/2023 của Apple, doanh thu từ iPhone là 65,775 tỷ USD.
iPhone ngày càng bị giới trẻ Trung Quốc xa lánh.
Con số này giảm 8% so với 71,628 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh thu ròng của iPhone ở Trung Quốc là 23,905 tỷ USD. So với 25,783 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, đây là mức giảm 7%.
Giải thích cho sự sụt giảm của iPhone, nhà nghiên cứu Luo Hao của khoa Kinh tế và Quản lý tại Đại học Nam Xương cho biết, dù là iPhone 14, 14 Pro hay 14 Pro Max, khi so sánh với hàng hóa từ các đối thủ khác trên thị trường thì lợi thế cạnh tranh của nó như công nghệ đã không còn nữa. Đặc biệt, dù được xem là phiên bản nâng cấp của iPhone 13 nhưng iPhone 14 không có nhiều cải tiến, điều này dẫn đến trải nghiệm và cảm nhận của người tiêu dùng không được tốt.
Theo phân tích của Luo Hao về mô hình chi tiêu của giới trẻ ở Trung Quốc, thực sự có những trường hợp giới trẻ không mặn mà với việc mua iPhone. Điều này liên quan đến sự sụt giảm mong muốn mua điện thoại Apple của giới trẻ. Ông cho rằng một khía cạnh chính là giới trẻ ngày nay, đặc biệt là những người sinh ra trong những năm 2000, có quan điểm chi tiêu khác với những người sinh ra trong những năm 1980 và 1990.
Giới trẻ Trung Quốc xem rằng sẽ lãng phí khi mua iPhone chỉ để phục vụ các nhu cầu chuẩn "GenZ".
Ông Hao cho biết: “Chúng thực tế hơn và chúng tôi cũng đã lưu ý đến những thói quen mua hàng của giới trẻ sinh ra sau những năm 2000 này. Họ ưa thích một số thương hiệu trong nước, trái ngược với những người sinh ra trong những năm 1960 và 1970 vốn tôn sùng các công ty nước ngoài”.
Theo một sinh viên đại học, những thứ mà giới trẻ mong muốn là các thiết bị di động thiên về mạng xã hội và các tính năng duyệt ứng dụng, đồng thời chúng ưu tiên bộ nhớ và hiệu quả chi phí. Với những điều đó, không cần thiết phải bỏ ra số tiền này vì giá một chiếc điện thoại Apple hiện nay có thể được dùng để mua một số điện thoại di động của các hãng khác.