Chí Tâm
Well-known member
Báo cáo khấu hao điện thoại di động 2021-2022 do BankMyCell công bố cho thấy iPhone có giá trị nhất, trong khi tỷ lệ mất giá của các mẫu Android trong cùng thời kỳ vượt xa iPhone, thậm chí hơn gấp đôi.
Dữ liệu thực tế cho thấy mức khấu hao của iPhone là 13,83% trong năm đầu tiên, trong khi mức khấu hao của điện thoại Android là 32,06%; mức khấu hao của iPhone là 13,57% trong năm thứ hai, trong khi mức khấu hao của điện thoại Android là 35,14%.
iPhone bị mất giá ít hơn nhiều so với Android.
Trong năm thứ tư, khấu hao iPhone là 20,50%, trong khi khấu hao điện thoại Android là 34,44%. Có thể thấy, mức mất giá của iPhone trong hai năm đầu tiên thấp hơn nhiều so với mẫu Android.
Nếu muốn khám phá vì sao iPhone giữ vững giá trị thì phải nhắc đến quan điểm tự phát triển phần cứng được Apple liên tục thực hiện kể từ khi iPhone ra đời. Như đã biết, Apple là nhà sản xuất điện thoại di động có tiếng nói mạnh trong chuỗi cung ứng và năng lực nghiên cứu phát triển vượt trội, nhiều nhà sản xuất phần cứng tự hào khi được đơn đặt hàng của Apple và giá cổ phiếu tăng cao.
Khi iPhone bắt đầu ra đời, Steve Jobs đã phá vỡ hình thức truyền thống của điện thoại dạng thanh, sử dụng màn hình cảm ứng hoàn toàn và phát triển hệ điều hành di động iOS cho màn hình cảm ứng. Đối mặt với Nokia đang thịnh hành vào thời điểm đó, Apple đã thông báo với thế giới về sự ra đời của kỷ nguyên smartphone với sự ra mắt của iPhone.
Nhưng điều này rõ ràng là chưa đủ để iPhone có tầm ảnh hưởng sâu rộng như vậy trong tương lai, phải đến khi Apple thay thế chip Samsung S5L8900 trên iPhone đời đầu bằng chip A-series tự phát triển thì iPhone mới chính thức mở cửa thị trường và thống trị thị trường cao cấp.
Người dùng vẫn luôn chuộng mua iPhone nhờ đầu tư mạnh mẽ của Apple.
Apple là một công ty cực kỳ tập trung vào công nghệ, có thể thấy rõ từ quá trình phát triển của hãng khi vào năm 2008, họ đã mua lại PA Semi - một công ty thiết kế bộ vi xử lý -với giá 278 triệu USD. Sau đó tung ra chip riêng, mua lại nhà sản xuất chip di động Intrinsity với giá 121 triệu USD vào tháng 4/2010, mua lại Siri với giá 200 triệu USD vào tháng 4/2010 và ra mắt dịch vụ thoại. Vào tháng 7/2012, hãng đã mua lại AuthenTec với giá 356 triệu USD và ra mắt tính năng máy quét vân tay.
Vào năm 2012, sau khi mua lại Placebase, Poly9, C3, Locationary, BroadMap, HopStop, Embark,… Apple đã ra mắt dịch vụ bản đồ của riêng mình, sử dụng GPU sê-ri PowerVR của Imagination và sau đó thu hút cạn tài năng của công ty này để phát triển GPU riêng.
Ngược lại, Android lúc bấy giờ vẫn đang ở thời kỳ tiền sử trước sự trỗi dậy của iPhone. Tiếng nói của các mẫu Android trong chuỗi cung ứng kém hơn rất nhiều so với Apple nên nhiều nhà sản xuất điện thoại Android đã bị cư dân mạng chế giễu vì “lắp ráp máy cho chuỗi cung ứng thượng nguồn”.
Tuy nhiên, Apple tiếp tục mang đến nhiều công nghệ và thiết kế đầu ngành hơn cho iPhone, đồng thời mạnh dạn đổi mới để khai thác chiều sâu của các chức năng, cho thấy khả năng kiểm soát vượt trội đối với chi tiết và chất lượng.
iPhone vẫn vượt trội trên thị trường trước sự vươn lên của Android.
Thứ hai, bản chất mã nguồn mở của Android cho phép bất kỳ thiết bị nào cũng thích ứng với hệ thống Android, điều này dẫn đến sự khác biệt lớn về thông số kỹ thuật của các mẫu Android và nhất định phải thỏa hiệp nếu hệ thống tương thích hoàn hảo.
iOS chỉ cần phục vụ các thiết bị của chính Apple và thích ứng sâu với phần cứng của iPhone, điều này sẽ tốt hơn về hiệu quả hoạt động và trải nghiệm. Sự lạc hậu về phần cứng cộng với các vấn đề như lag và chậm trong giai đoạn đầu phát triển Android khiến các mẫu Android không thể so sánh với iPhone về trải nghiệm người dùng và định vị thương hiệu.
Ngoài ra, Apple cũng thực hiện chiến lược chất lượng cao, không áp dụng chiến thuật biển máy như hầu hết các hãng sản xuất điện thoại Android bằng cách chỉ tung ra một thế hệ iPhone mỗi năm, giúp kéo dài vòng đời của iPhone.
Kết hợp với logic tương tác tuyệt vời của hệ thống iOS, iPhone có trải nghiệm hệ thống vượt trội hơn nhiều so với các điện thoại Android cao cấp cùng thời, và điều này cũng khiến iPhone trở thành một từ đồng nghĩa cho độ bền và dễ sử dụng.
Với sự tăng tốc toàn cầu hóa của iPhone dựa vào sự tích hợp sâu sắc giữa phần mềm và phần cứng, cùng với trải nghiệm sinh thái thống nhất của Apple giúp iPhone vững vàng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong phân khúc điện thoại cao cấp.
Sự hỗ trợ lâu dài luôn là lợi thế từ iPhone.
Ngoài chất lượng phần cứng của chính iPhone, sự hỗ trợ của Apple dành cho iPhone cũng đạt đến mức chưa từng có. Các dịch vụ của Apple dành cho các dòng máy cũ rất tốt, đặc biệt là về hỗ trợ hệ thống. Lấy iPhone 6s ra mắt năm 2015 làm ví dụ, nó vẫn có thể cập nhật lên iOS 15 ra mắt năm 2021, tức được hỗ trợ lên đến 6 năm.
Bằng cách này, các mẫu iPhone mới hướng đến người dùng cao cấp và các mẫu cũ có thể được sử dụng làm phiên bản giá rẻ để tập trung vào thị trường cấp thấp. Apple cũng không giảm giá iPhone thế hệ mới mỗi khi phát hành, dẫn đến làm chậm quá trình mất giá của iPhone.
Điều quan trọng nhất là iPhone vẫn duy trì chế độ hậu mãi tốt trong quá trình toàn cầu hóa, khi iPhone gặp lỗi không phải do con người, người dùng có thể đến Apple Store để được thay thế miễn phí và thậm chí không cần quay lại nhà máy để kiểm tra. Có những trường hợp người dùng còn được thay bằng một máy hoàn toàn mới. Vì vậy người tiêu dùng chấp nhận tiêu chuẩn rất cao sản phẩm Apple, ngay cả khi máy đã qua sử dụng.
Cuối cùng, iPhone vẫn là model có độ bám người dùng cao nhất, điều này không thể tách rời khỏi hệ sinh thái được đầu tư mạnh của Apple. Công ty đã đi đầu trong việc thực hiện các thay đổi và là hãng đầu tiên hình thành hệ sinh thái phần mềm của riêng mình, đồng thời thống nhất trải nghiệm vận hành và logic tương tác của các thiết bị Apple.
Khi người tiêu dùng mua iPhone, khả năng cao họ sẽ tiếp tục mua Apple Watch, AirPods Pro, dòng MacBook và các sản phẩm khác cũng nằm trong hệ sinh thái Apple. Do đó, người dùng bị ràng buộc sâu sắc bởi hệ sinh thái của Apple, một khi đã tận hưởng sự tiện lợi của hệ sinh thái thì khó thoát ra được. Vì vậy thiết bị tiếp theo vẫn sẽ chọn iPhone, điều này vô hình chung làm giảm tỷ lệ mất giá của iPhone.
Thật khó để rời xa hệ sinh thái Apple dù điện thoại mới ra mắt bị chê bai.
Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của thế giới smartphone Android trong hai năm qua, nhiều nhà sản xuất điện thoại di động đã bắt đầu tấn công vào phân khúc cao cấp và đã đạt được những kết quả ban đầu. Mặc dù vẫn chưa thể so sánh với iPhone, nhưng việc nâng cấp iPhone trong hai năm qua quả thực đã làm suy yếu tốc độ bảo toàn giá trị của iPhone, đồng thời khiến các nhà sản xuất Android thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng bất chấp điều này, iPhone vẫn là mẫu máy có tỷ lệ bảo quản cao nhất. Đối với các nhà sản xuất điện thoại di động Android, tác động đến phân khúc cao cấp không chỉ là một khẩu hiệu mà cần phải đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm điện thoại di động của chính họ, đồng thời vượt qua hào sinh thái của Apple bằng sự đổi mới và công nghệ.
Dữ liệu thực tế cho thấy mức khấu hao của iPhone là 13,83% trong năm đầu tiên, trong khi mức khấu hao của điện thoại Android là 32,06%; mức khấu hao của iPhone là 13,57% trong năm thứ hai, trong khi mức khấu hao của điện thoại Android là 35,14%.
iPhone bị mất giá ít hơn nhiều so với Android.
Trong năm thứ tư, khấu hao iPhone là 20,50%, trong khi khấu hao điện thoại Android là 34,44%. Có thể thấy, mức mất giá của iPhone trong hai năm đầu tiên thấp hơn nhiều so với mẫu Android.
Nếu muốn khám phá vì sao iPhone giữ vững giá trị thì phải nhắc đến quan điểm tự phát triển phần cứng được Apple liên tục thực hiện kể từ khi iPhone ra đời. Như đã biết, Apple là nhà sản xuất điện thoại di động có tiếng nói mạnh trong chuỗi cung ứng và năng lực nghiên cứu phát triển vượt trội, nhiều nhà sản xuất phần cứng tự hào khi được đơn đặt hàng của Apple và giá cổ phiếu tăng cao.
Khi iPhone bắt đầu ra đời, Steve Jobs đã phá vỡ hình thức truyền thống của điện thoại dạng thanh, sử dụng màn hình cảm ứng hoàn toàn và phát triển hệ điều hành di động iOS cho màn hình cảm ứng. Đối mặt với Nokia đang thịnh hành vào thời điểm đó, Apple đã thông báo với thế giới về sự ra đời của kỷ nguyên smartphone với sự ra mắt của iPhone.
Nhưng điều này rõ ràng là chưa đủ để iPhone có tầm ảnh hưởng sâu rộng như vậy trong tương lai, phải đến khi Apple thay thế chip Samsung S5L8900 trên iPhone đời đầu bằng chip A-series tự phát triển thì iPhone mới chính thức mở cửa thị trường và thống trị thị trường cao cấp.
Người dùng vẫn luôn chuộng mua iPhone nhờ đầu tư mạnh mẽ của Apple.
Apple là một công ty cực kỳ tập trung vào công nghệ, có thể thấy rõ từ quá trình phát triển của hãng khi vào năm 2008, họ đã mua lại PA Semi - một công ty thiết kế bộ vi xử lý -với giá 278 triệu USD. Sau đó tung ra chip riêng, mua lại nhà sản xuất chip di động Intrinsity với giá 121 triệu USD vào tháng 4/2010, mua lại Siri với giá 200 triệu USD vào tháng 4/2010 và ra mắt dịch vụ thoại. Vào tháng 7/2012, hãng đã mua lại AuthenTec với giá 356 triệu USD và ra mắt tính năng máy quét vân tay.
Vào năm 2012, sau khi mua lại Placebase, Poly9, C3, Locationary, BroadMap, HopStop, Embark,… Apple đã ra mắt dịch vụ bản đồ của riêng mình, sử dụng GPU sê-ri PowerVR của Imagination và sau đó thu hút cạn tài năng của công ty này để phát triển GPU riêng.
Ngược lại, Android lúc bấy giờ vẫn đang ở thời kỳ tiền sử trước sự trỗi dậy của iPhone. Tiếng nói của các mẫu Android trong chuỗi cung ứng kém hơn rất nhiều so với Apple nên nhiều nhà sản xuất điện thoại Android đã bị cư dân mạng chế giễu vì “lắp ráp máy cho chuỗi cung ứng thượng nguồn”.
Tuy nhiên, Apple tiếp tục mang đến nhiều công nghệ và thiết kế đầu ngành hơn cho iPhone, đồng thời mạnh dạn đổi mới để khai thác chiều sâu của các chức năng, cho thấy khả năng kiểm soát vượt trội đối với chi tiết và chất lượng.
iPhone vẫn vượt trội trên thị trường trước sự vươn lên của Android.
Thứ hai, bản chất mã nguồn mở của Android cho phép bất kỳ thiết bị nào cũng thích ứng với hệ thống Android, điều này dẫn đến sự khác biệt lớn về thông số kỹ thuật của các mẫu Android và nhất định phải thỏa hiệp nếu hệ thống tương thích hoàn hảo.
iOS chỉ cần phục vụ các thiết bị của chính Apple và thích ứng sâu với phần cứng của iPhone, điều này sẽ tốt hơn về hiệu quả hoạt động và trải nghiệm. Sự lạc hậu về phần cứng cộng với các vấn đề như lag và chậm trong giai đoạn đầu phát triển Android khiến các mẫu Android không thể so sánh với iPhone về trải nghiệm người dùng và định vị thương hiệu.
Ngoài ra, Apple cũng thực hiện chiến lược chất lượng cao, không áp dụng chiến thuật biển máy như hầu hết các hãng sản xuất điện thoại Android bằng cách chỉ tung ra một thế hệ iPhone mỗi năm, giúp kéo dài vòng đời của iPhone.
Kết hợp với logic tương tác tuyệt vời của hệ thống iOS, iPhone có trải nghiệm hệ thống vượt trội hơn nhiều so với các điện thoại Android cao cấp cùng thời, và điều này cũng khiến iPhone trở thành một từ đồng nghĩa cho độ bền và dễ sử dụng.
Với sự tăng tốc toàn cầu hóa của iPhone dựa vào sự tích hợp sâu sắc giữa phần mềm và phần cứng, cùng với trải nghiệm sinh thái thống nhất của Apple giúp iPhone vững vàng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong phân khúc điện thoại cao cấp.
Sự hỗ trợ lâu dài luôn là lợi thế từ iPhone.
Ngoài chất lượng phần cứng của chính iPhone, sự hỗ trợ của Apple dành cho iPhone cũng đạt đến mức chưa từng có. Các dịch vụ của Apple dành cho các dòng máy cũ rất tốt, đặc biệt là về hỗ trợ hệ thống. Lấy iPhone 6s ra mắt năm 2015 làm ví dụ, nó vẫn có thể cập nhật lên iOS 15 ra mắt năm 2021, tức được hỗ trợ lên đến 6 năm.
Bằng cách này, các mẫu iPhone mới hướng đến người dùng cao cấp và các mẫu cũ có thể được sử dụng làm phiên bản giá rẻ để tập trung vào thị trường cấp thấp. Apple cũng không giảm giá iPhone thế hệ mới mỗi khi phát hành, dẫn đến làm chậm quá trình mất giá của iPhone.
Điều quan trọng nhất là iPhone vẫn duy trì chế độ hậu mãi tốt trong quá trình toàn cầu hóa, khi iPhone gặp lỗi không phải do con người, người dùng có thể đến Apple Store để được thay thế miễn phí và thậm chí không cần quay lại nhà máy để kiểm tra. Có những trường hợp người dùng còn được thay bằng một máy hoàn toàn mới. Vì vậy người tiêu dùng chấp nhận tiêu chuẩn rất cao sản phẩm Apple, ngay cả khi máy đã qua sử dụng.
Cuối cùng, iPhone vẫn là model có độ bám người dùng cao nhất, điều này không thể tách rời khỏi hệ sinh thái được đầu tư mạnh của Apple. Công ty đã đi đầu trong việc thực hiện các thay đổi và là hãng đầu tiên hình thành hệ sinh thái phần mềm của riêng mình, đồng thời thống nhất trải nghiệm vận hành và logic tương tác của các thiết bị Apple.
Khi người tiêu dùng mua iPhone, khả năng cao họ sẽ tiếp tục mua Apple Watch, AirPods Pro, dòng MacBook và các sản phẩm khác cũng nằm trong hệ sinh thái Apple. Do đó, người dùng bị ràng buộc sâu sắc bởi hệ sinh thái của Apple, một khi đã tận hưởng sự tiện lợi của hệ sinh thái thì khó thoát ra được. Vì vậy thiết bị tiếp theo vẫn sẽ chọn iPhone, điều này vô hình chung làm giảm tỷ lệ mất giá của iPhone.
Thật khó để rời xa hệ sinh thái Apple dù điện thoại mới ra mắt bị chê bai.
Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của thế giới smartphone Android trong hai năm qua, nhiều nhà sản xuất điện thoại di động đã bắt đầu tấn công vào phân khúc cao cấp và đã đạt được những kết quả ban đầu. Mặc dù vẫn chưa thể so sánh với iPhone, nhưng việc nâng cấp iPhone trong hai năm qua quả thực đã làm suy yếu tốc độ bảo toàn giá trị của iPhone, đồng thời khiến các nhà sản xuất Android thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng bất chấp điều này, iPhone vẫn là mẫu máy có tỷ lệ bảo quản cao nhất. Đối với các nhà sản xuất điện thoại di động Android, tác động đến phân khúc cao cấp không chỉ là một khẩu hiệu mà cần phải đẩy mạnh dịch vụ hậu mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm điện thoại di động của chính họ, đồng thời vượt qua hào sinh thái của Apple bằng sự đổi mới và công nghệ.