Việt Nam nên 'đánh ván bài mới' với du khách Trung Quốc

chanhhuy99

Well-known member
Những người làm du lịch Việt Nam cho rằng cần loại bỏ tour 0 đồng, đón khách Trung Quốc với dịch vụ cao cấp để tăng doanh thu và hạn chế tiêu cực.

Một ngày sau khi Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo về giải pháp hút khách Trung Quốc đến Việt Nam. Các chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng nên tận dụng thời gian này để đổi mới, đón khách Trung Quốc chất lượng cao, nâng tầm du lịch Việt Nam.

[Việc chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa từ 8/1, đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu. Ảnh: Lê Tân]


Cửa khẩu Trung Quốc với Việt Nam mở cửa ngày 8/1. Ảnh: Lê Tân

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho hay trước Covid-19, tình trạng tour giá rẻ (tour 0 đồng), kinh doanh núp bóng, lừa đảo trong mua bán hàng hóa, các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc lộn xộn, khó quản lý. Ngành du lịch cần "xóa bài, đánh ván mới" với khách Trung Quốc.

Cả nhà quản lý và doanh nghiệp phải có giải pháp để đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững với thị trường quan trọng này. "Người Trung Quốc không nghèo. Họ có nhu cầu cao về việc tận hưởng sản phẩm du lịch chất lượng. Cần đón khách Trung Quốc như khách Mỹ, Nhật, Tây Âu thì mới thu được chi phí lớn nhất từ họ", ông Bình bày tỏ.

Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc một công ty lữ hành tại Nha Trang, cho rằng phải có những cuộc xúc tiến du lịch tại Trung Quốc để tiếp cận khách chất lượng, có nhu cầu du lịch chính thống. "Các doanh nghiệp làm tour giá rẻ, tour không đồng trốn thuế, bất hợp pháp phải được loại bỏ", ông Thắng nói. Đồng ý với quan điểm này, nhiều chuyên gia cho rằng "không thể để người Trung Quốc lợi dụng người Việt Nam lừa người Trung Quốc trên đất Việt Nam".

Để làm được điều đó, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng cần hướng tới các sản phẩm chất lượng, cấu trúc lại việc quản lý điểm đến. "Những điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhân lực và sản phẩm của chúng ta phải làm mới, quản lý chặt chẽ, chất lượng hơn. Sau 3 năm Covid-19, mọi thứ trở lại vạch xuất phát. Đây là cơ hội để chúng ta làm lại với thị trường Trung Quốc", ông Bình nói.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, đề xuất cơ chế đặc thù để đón khách Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ và xây dựng các nhóm, CLB lữ hành có hình thức hoạt động phù hợp.

Việc Trung Quốc mở cửa từ 8/1 sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu. Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, với gần 155 triệu lượt khách đi nước ngoài năm 2019, mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Tương tự ở Việt Nam, khách Trung Quốc cũng dẫn đầu năm 2019 với 5,8 triệu lượt. Ngoài ra, người Việt Nam du lịch Trung Quốc cũng đứng đầu thị trường outbound với 4,5 triệu lượt.

Trong 3 năm Trung Quốc đóng cửa, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam gặp khó khăn. Trong thời gian chờ đợi du lịch thực sự trở lại, ông Vũ Thế Bình đề nghị không thể để khách tràn vào mới triển khai hoạt động rồi nói không có thời gian chuẩn bị và phát sinh tiêu cực.
 
Bên trên