Vinfast đứng top 2 doanh số xe điện tại Đông Nam Á

Thanh Tuấn

Well-known member
Doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD của Trung Quốc và đứng vị trí thứ 2 là VinFast của Việt Nam, theo Counterpoint Research.


Doanh số xe điện tăng gấp đôi tại Đông Nam Á
Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong khu vực Đông Nam Á đã tăng hơn gấp đôi trong quý I năm 2024 so với một năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe ICE (xe sử dụng động cơ đốt trong) giảm 7%.

Nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, kẻ thống trị doanh số bán xe động cơ đốt trong, không nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe điện, thì các nhà sản xuất Trung Quốc đang bước vào để lấp đầy khoảng trống”.
Ông này cho biết: “Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực là từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD”. Trong quý I năm 2023, 75% tổng số xe điện bán ra ở Đông Nam Á đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Xe điện BYD bán rất chạy tại Đông Nam Á
Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu thị trường xe điện.

Thái Lan hiện cũng là trung tâm sản xuất ô tô đốt trong lớn nhất trong khu vực, đặc biệt đối với Toyota và Honda. Hiện tại, Thái Lan chiếm tới 55% tổng doanh số bán xe điện của Đông Nam Á trong quý I, tăng 44% so với năm ngoái.
BYD đã sớm đạt được thành công ở Đông Nam Á nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn ở địa phương.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Hoa Kỳ sụt giảm thị phần của mình trong khu vực xuống 4% trong quý đầu tiên, mặc dù doanh số bán hàng của hãng này tăng 37% trong cùng kỳ.
Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các biện pháp kích cầu xe điện và thu hút đầu tư mới. Lời kêu gọi đã được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đáp lại.
Mukherjee cho biết: “Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các công ty OEM Trung Quốc”.
Sự vươn lên của VinFast
Counterpoint cho biết: “Việt Nam còn chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số khu vực”.
Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47%, tiếp theo là VinFast của Việt Nam.

Mẫu xe VinFast VF3 mới ra mắt tại Việt Nam
Tuy vậy, phải nói thêm là thương hiệu ô tô Việt chủ yếu bán xe tại thị trường nội địa, và mới đang trong quá trình phát triển sang các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Philippines, Lào. Doanh số VinFast tại Việt Nam trong quý I đạt khoảng 8.200 xe, với đóng góp chủ yếu từ các hợp đồng mua xe từ hãng taxi Xanh SM.
Thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2024 cũng chứng kiến sự góp mặt của hàng loạt các hãng xe điện Trung Quốc như Haval, Wuling, Omoda&Jaecoo, Lynk&co và BYD. Hầu hết các hãng xe điện Trung Quốc vẫn tiến những bước tiến chậm trên thị trường Việt, chưa ghi nhận sự đột phá nào về doanh số. Rào cản lớn nhất trong việc tiếp cận khách hàng của các hãng xe điện Trung Quốc tại Việt Nam nằm ở hạ tầng sạc, điều mà VinFast đã đi trước và làm rất tốt.
 
Bên trên