VinFast VF 3: giấc mơ ô tô cỡ nhỏ, "giá ngang SH" của người Việt liệu có thành hiện thực?

toringuyen0509

Well-known member
VinFast VF 3: giấc mơ ô tô cỡ nhỏ, giá ngang SH của người Việt liệu có thành hiện thực?


VinFast VF 3 được ra mắt đúng với lời hứa trước đó của người đứng đầu thương hiệu xe điện này. Nó là 1 chiếc mini SUV điện, mở ra một phân khúc xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Với mức giá được kỳ vọng là dễ tiếp cận cùng với một phạm vi hoạt động “phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của người dùng", đây có lẽ là chiếc xe được mong chờ nhất trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast trong thời gian tới.

Đôi nét về sản phẩm

Ngoại hình VinFast VF 3

[IMG]


Những hình ảnh render đầu tiên của VinFast VF 3 thật sự gây ấn tượng bởi các đường nét trau chuốt hiện đại. Form dáng tổng thể của xe làm chúng ta liên tưởng đến những mẫu xe Jeep, nhưng được làm nhỏ nhắn hơn, trông hài hoà, đẹp mắt. Tổng thể, rõ ràng VinFast VF 3 đã gây ấn tượng bởi thiết kế bên ngoài nhìn rất hút mắt. Có thể xem nó là 1 chiếc SUV mini hơn là 1 chiếc xe điện mini thông thường với gầm thấp và bánh xe nhỏ. Trong khi VinFast VF 3 được trang bị mâm với kích thước cũng ổn, 16 inch.

Nội thất

phan-tich-VinFast-VF-3-tinhte-12.jpg


VF 3 được thiết kế tối giản, tuy nhỏ nhưng được cho là đủ không gian để cung cấp cho 5 người ngồi bên trong, Chắc chắn rằng, độ thoải mái của người ngồi hàng ghế sau là điều không thể đòi hỏi, nhưng trong tình huống chở trẻ em, nó rõ ràng cần thiết. Có thể trên xe chỉ có 1 màn hình hiển thị ngay sau vô lăng, vừa là công tơ mét điện tử, vừa là màn hình hiển thị thông tin giải trí. Thật ra, không quá khó hiểu khi VinFast sẽ làm cho nội thất xe tối giản nhất có thể, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm pin.

Thông số vận hành VinFast VF 3

phan-tich-VinFast-VF-3-tinhte-11.jpg


Hiện tại, vẫn chưa thông tin nào về hệ dẫn động của xe được hé lộ, chẳng hạn như công suất động cơ, pin hay phạm vi hoạt động. VF chỉ cho biết xe sẽ có “quãng đường di chuyển hứa hẹn có thể đáp ứng tốt nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của người dùng". Bởi vì kích thước nhỏ thế nên không gian dành cho pin sẽ hạn chế. Xe sẽ được bán ra với 2 phiên bản là Eco và Plus, giống với các xe hiện có của hãng. Dựa vào so sánh với các mẫu xe đồng cân đồng hạng, mình dự đoán phạm vi của xe sẽ dao động từ 200-300 km sau mỗi lần sạc.

Một điều mà mình cũng rất quan tâm đó là chưa rõ các hệ thống an toàn bị động và chủ động trên xe sẽ được trang bị ở mức độ nào. Mình kỳ vọng xe sẽ có ít nhất 2 túi khí cho hành khách phía trước, cảm biến va chạm hoặc camera lùi để giúp cho việc vận hành xe dễ dàng, an toàn hơn. Tất nhiên, ABS hay cân bằng điện tử, chống trượt cũng là các tính năng an toàn cần thiết.

Thị trường xe hơi mini tại Việt Nam

phan-tich-VinFast-VF-3-tinhte-15.jpg


Tại Việt Nam, thị trường xe hơi cỡ nhỏ như thế này tới thời điểm hiện vẫn vẫn còn khá hạn chế, nếu không muốn nói là gần như không có đại diện nào. Phần lớn xe cỡ nhỏ, 2 chỗ ngồi, hoặc xe điện mini đều về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân với số lượng rất ít và giá bán thì cũng rất mông lung.

Theo như quan điểm của mình và dựa vào thói quen, sở thích và mức độ quan tâm đến các thông tin về xe hơi cỡ nhỏ (nhỏ hơn cả xe hạng A hiện tại), xe hơi mini là một thị trường vô cùng tiềm năng, đặc biệt là đối với 1 quốc gia đang có phương tiện chính chủ yếu là xe máy như ở Việt Nam. Tâm lý đã quá quen với việc đung xe máy, cơ động, luồn lách dễ,…đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt, và nếu có 1 chiếc ô tô đáp ứng được các tiêu chí đó thì quá tuyệt vời.

Hơn hết, điều mà người ta mong mỏi, đó là 1 chiếc xe hơi, giúp cho “nắng không tới mặt, mưa không tới đầu”, nhưng giá bán chỉ bằng 1 chiếc SH. Dù vậy, có lẽ cũng đừng kỳ vọng quá nhiều vào một mức giá “phải chăng”, bởi dù gì, nó vẫn là 1 chiếc xe hơi, với chi phí sản xuất và nguồn lực cần thiết tốn kém hơn so với xe máy.

So sánh với đối thủ chính - Wuling HongGuang MiniEV

phan-tich-VinFast-VF-3-tinhte-7.jpg


Ít nhất trong tương lai gần, VF 3 sẽ là đối thủ trực tiếp với Wuling HongGuang MiniEV ngay tại thị trường trong nước. Wuling HongGuang MiniEV đã xuất xưởng chiếc đầu tiên tại nhà máy trong nước, bắt đầu đặt hàng từ quý 2 năm nay và có lẽ cũng không lâu sau đó thì những chiếc xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng.

Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe ô tô điện cỡ nhỏ với 4 chỗ ngồi, được ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2020 và nhanh chóng trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc với doanh số đến tháng 1/2022 đạt hơn 500.000 chiếc. Trong năm 2022, Wuling HongGuang MiniEV là chiếc xe điện bán chạy thứ 3 thế giới, xếp sau Tesla Model 3 và Model Y.
 
Bên trên