Thanh Thúy
Well-known member
Hàng loạt người dùng Samsung tại Singapore đang phản ánh về hiện tượng xuất hiện các đường kẻ sọc trên màn hình điện thoại sau khi cập nhật phần mềm, chủ yếu màu xanh lá cây và đôi khi là màu hồng. Tình trạng này đang gây ra sự bất tiện lớn cho người dùng và đặt ra câu hỏi về chất lượng sản phẩm của Samsung.
Theo thống kê từ Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (CASE), số lượng khiếu nại về lỗi màn hình này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2024, đạt 31 trường hợp tính đến ngày 14/11 so với 14 trường hợp trong toàn bộ năm 2023 và chỉ 4 trường hợp trong năm 2022. Trong 49 khiếu nại trong 3 năm qua, chỉ có 1 khiếu nại không phải Samsung mà là OnePlus.
Một số khách hàng cho biết những đường sọc cố định này xuất hiện sau khi cập nhật phần mềm mới nhất 1 thời gian, trong khi những người khác nói với các cửa hàng sửa chữa rằng màn hình bắt đầu trục trặc sau khi làm rơi thiết bị. Hầu hết truy vấn đều thuộc về các thiết bị sản xuất từ năm 2020 trở đi, bao gồm điện thoại Samsung, Oppo, OnePlus và Apple. trong đó Samsung chiếm áp đảo so với những thương hiệu còn lại.
Alan Tan, 34 tuổi, người sáng lập cửa hàng sửa chữa Mister Mobile cho biết: "Đây là xu hướng ngày càng phổ biến kể từ khi màn hình cong đại trà trên điện thoại". Hệ thống của anh có 7 cửa hàng sửa chữa toàn quốc vàtiếp nhận 5.000 thiết bị điện tử mỗi tháng. Anh Tan cho biết đã nhận được ít nhất 200 câu hỏi như vậy chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 11. Với kinh nghiệm sữa chữa, anh cho biết vấn đề thường bắt nguồn từ các điểm kết nối bị lỗi giữa màn hình với bo mạch chủ.
Anh Tan cho biết, càng nhiều điểm kết nối trong khung máy nhỏ gọn thì khả năng bị bong ra hoặc rách theo thời gian càng cao. Nhìn chung, những sợi cáp kết nối rất dễ bị tổn thương sau vài năm sử dụng, thường là lúc đã hết bảo hành. “Sáu hoặc bảy năm trước, màn hình không phức tạp như vậy”, ông nói thêm. “Vì vậy, chúng ta đang thấy kết quả của những năm màn hình mới ngày nay”. Đây là hệ quả của việc màn hình ngày càng tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, từ màn hình cong cho đến tần số quét 120Hz, 10-bit màu, tần số biến thiên,...
Các báo cáo trực tuyến cho thấy dòng Galaxy S21, đặc biệt là S21 Ultra và S21 FE, bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, lỗi này cũng xuất hiện trên các model khác như Galaxy A73, Galaxy M21, Galaxy S22 series và Galaxy Z Flip 3. Theo trang web Android Authority, lỗi này chủ yếu xuất hiện trên màn hình AMOLED, không ảnh hưởng đến màn hình LCD. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được làm rõ, nhưng nhiều khả năng do phần cứng liên quan đến cáp kết nối giữa màn hình và bo mạch chủ. Việc cập nhật phần mềm có thể làm tăng nhiệt độ thiết bị, làm trầm trọng thêm lỗi phần cứng hoặc phát sinh lỗi mới. Việc làm rơi điện thoại cũng có thể dẫn đến lỗi này.
Nhà đồng sáng lập Lite Mobile, Desmond Goi, 30 tuổi, cho biết có tới 50 khách hàng đến cửa hàng của ông với các lỗi sọc dọc mỗi tháng. Hầu hết đều xảy ra trên các thiết bị Samsung, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì thị phần lớn của họ. Các kỹ thuật viên cũng thấy 1 số thương hiệu khác cũng bị lỗi do rơi hoặc cập nhật phần mềm. Chuỗi cửa hàng sửa chữa điện thoại của ông có 7 cơ sở, cho biết có thể sửa cáp màn hình nhưng "ngay cả như vậy cũng không đảm bảo được tỷ lệ thành công 100 phần trăm." Sau khi sửa, vẫn có tỷ lệ sẽ bị lỗi sọc màn hình trở lại.
Giám đốc Mobile Life Jason Yang, 47 tuổi, cho biết báo cáo về lỗi sọc màn hình bắt đầu tăng lên từ 1 năm trước, tới 20 truy vấn mỗi tháng. Nhiều khách hàng của ông gặp phải vấn đề này sau khi cập nhật phần mềm. Một số người dùng có điện thoại bị lỗi đã nói với StraisTimes rằng các đường sọc này xuất hiện vào năm 2023 và họ không muốn sửa nữa vì giá thành quá cao. Anh Sam Ho, 31 tuổi, cho biết hai vạch xanh sáng đã xuất hiện trên chiếc Samsung S20+ 2 năm tuổi của anh từ tháng 9, nó không hề bị rơi.
Người dùng OnePlus 8T, Sophia Huang, 27 tuổi, nhận thấy một đường kẻ xuất hiện trên điện thoại ngay sau khi cài đặt bản cập nhật phần mềm vào tháng 8. "Việc sửa chữa lúc này quá tốn kém, nhưng có lẽ tôi sẽ không sử dụng chiếc điện thoại này lâu nữa", cô nói. "Tôi hầu như không để ý đến nó nữa". Các diễn đàn trực tuyến tràn ngập những lời phàn nàn tương tự từ những người dùng khác.
Ace Chew chứng kiến khoảng 5 đường kẻ màu xanh lá cây trên màn hình chiếc Samsung Note 20 Ultra của mình, khoảng ba năm sau khi anh mua máy. Sinh viên 24 tuổi này chia sẻ với AsiaOne rằng mặc dù những đường kẻ này không ảnh hưởng khi nhắn tin, nhưng lại gây khó chịu khi xem video trên điện thoại. "Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chịu đựng", Chew nói và giải thích rằng lúc đó không có tiền để sửa hoặc thay màn hình.
Anh nói thêm rằng biết nhiều người khác, tất cả đều là người dùng Samsung, cũng gặp vấn đề tương tự với điện thoại của họ. Bất chấp trải nghiệm này, gần đây Chew đã chuyển sang Samsung S24+. Anh cho biết lý do là vì đã quen với giao diện người dùng Samsung và muốn "dùng những gì quen thuộc".
1 chiếc Galaxy S22 Ultra tại Việt Nam bị sọc màn hình
Lỗi màn hình xuất hiện vệt màu dọc đang là vấn đề đáng chú ý đối với người dùng Samsung. Số lượng khiếu nại tăng mạnh cho thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết. Samsung cần phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả để bảo vệ uy tín và quyền lợi của người tiêu dùng. Việc nhiều cửa hàng sửa chữa quá tải cho thấy đây là một vấn đề phổ biến và gây ảnh hưởng lớn đến người dùng. Tình trạng này cũng xuất hiện trên các thương hiệu khác, chủ yếu sử dụng màn hình AMOLED do Samsung Display cung cấp như Xperia 5 III, OnePlus 8T Pro, Oppo Find X2, vivo X70 Pro,...
Samsung cho biết họ cam kết mang đến trải nghiệm di động tốt nhất cho khách hàng và chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu. Công ty khuyến khích khách hàng gặp sự cố liên hệ với trung tâm bảo hành ủy quyền để được hỗ trợ. Tại một số quốc gia như Ấn Độ, Samsung đã cung cấp dịch vụ thay màn hình miễn phí một lần cho một số model Galaxy.
Theo thống kê từ Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (CASE), số lượng khiếu nại về lỗi màn hình này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2024, đạt 31 trường hợp tính đến ngày 14/11 so với 14 trường hợp trong toàn bộ năm 2023 và chỉ 4 trường hợp trong năm 2022. Trong 49 khiếu nại trong 3 năm qua, chỉ có 1 khiếu nại không phải Samsung mà là OnePlus.
Một số khách hàng cho biết những đường sọc cố định này xuất hiện sau khi cập nhật phần mềm mới nhất 1 thời gian, trong khi những người khác nói với các cửa hàng sửa chữa rằng màn hình bắt đầu trục trặc sau khi làm rơi thiết bị. Hầu hết truy vấn đều thuộc về các thiết bị sản xuất từ năm 2020 trở đi, bao gồm điện thoại Samsung, Oppo, OnePlus và Apple. trong đó Samsung chiếm áp đảo so với những thương hiệu còn lại.
Alan Tan, 34 tuổi, người sáng lập cửa hàng sửa chữa Mister Mobile cho biết: "Đây là xu hướng ngày càng phổ biến kể từ khi màn hình cong đại trà trên điện thoại". Hệ thống của anh có 7 cửa hàng sửa chữa toàn quốc vàtiếp nhận 5.000 thiết bị điện tử mỗi tháng. Anh Tan cho biết đã nhận được ít nhất 200 câu hỏi như vậy chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 11. Với kinh nghiệm sữa chữa, anh cho biết vấn đề thường bắt nguồn từ các điểm kết nối bị lỗi giữa màn hình với bo mạch chủ.
Anh Tan cho biết, càng nhiều điểm kết nối trong khung máy nhỏ gọn thì khả năng bị bong ra hoặc rách theo thời gian càng cao. Nhìn chung, những sợi cáp kết nối rất dễ bị tổn thương sau vài năm sử dụng, thường là lúc đã hết bảo hành. “Sáu hoặc bảy năm trước, màn hình không phức tạp như vậy”, ông nói thêm. “Vì vậy, chúng ta đang thấy kết quả của những năm màn hình mới ngày nay”. Đây là hệ quả của việc màn hình ngày càng tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, từ màn hình cong cho đến tần số quét 120Hz, 10-bit màu, tần số biến thiên,...
Các báo cáo trực tuyến cho thấy dòng Galaxy S21, đặc biệt là S21 Ultra và S21 FE, bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, lỗi này cũng xuất hiện trên các model khác như Galaxy A73, Galaxy M21, Galaxy S22 series và Galaxy Z Flip 3. Theo trang web Android Authority, lỗi này chủ yếu xuất hiện trên màn hình AMOLED, không ảnh hưởng đến màn hình LCD. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được làm rõ, nhưng nhiều khả năng do phần cứng liên quan đến cáp kết nối giữa màn hình và bo mạch chủ. Việc cập nhật phần mềm có thể làm tăng nhiệt độ thiết bị, làm trầm trọng thêm lỗi phần cứng hoặc phát sinh lỗi mới. Việc làm rơi điện thoại cũng có thể dẫn đến lỗi này.
Nhà đồng sáng lập Lite Mobile, Desmond Goi, 30 tuổi, cho biết có tới 50 khách hàng đến cửa hàng của ông với các lỗi sọc dọc mỗi tháng. Hầu hết đều xảy ra trên các thiết bị Samsung, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì thị phần lớn của họ. Các kỹ thuật viên cũng thấy 1 số thương hiệu khác cũng bị lỗi do rơi hoặc cập nhật phần mềm. Chuỗi cửa hàng sửa chữa điện thoại của ông có 7 cơ sở, cho biết có thể sửa cáp màn hình nhưng "ngay cả như vậy cũng không đảm bảo được tỷ lệ thành công 100 phần trăm." Sau khi sửa, vẫn có tỷ lệ sẽ bị lỗi sọc màn hình trở lại.
Giám đốc Mobile Life Jason Yang, 47 tuổi, cho biết báo cáo về lỗi sọc màn hình bắt đầu tăng lên từ 1 năm trước, tới 20 truy vấn mỗi tháng. Nhiều khách hàng của ông gặp phải vấn đề này sau khi cập nhật phần mềm. Một số người dùng có điện thoại bị lỗi đã nói với StraisTimes rằng các đường sọc này xuất hiện vào năm 2023 và họ không muốn sửa nữa vì giá thành quá cao. Anh Sam Ho, 31 tuổi, cho biết hai vạch xanh sáng đã xuất hiện trên chiếc Samsung S20+ 2 năm tuổi của anh từ tháng 9, nó không hề bị rơi.
Người dùng OnePlus 8T, Sophia Huang, 27 tuổi, nhận thấy một đường kẻ xuất hiện trên điện thoại ngay sau khi cài đặt bản cập nhật phần mềm vào tháng 8. "Việc sửa chữa lúc này quá tốn kém, nhưng có lẽ tôi sẽ không sử dụng chiếc điện thoại này lâu nữa", cô nói. "Tôi hầu như không để ý đến nó nữa". Các diễn đàn trực tuyến tràn ngập những lời phàn nàn tương tự từ những người dùng khác.
Ace Chew chứng kiến khoảng 5 đường kẻ màu xanh lá cây trên màn hình chiếc Samsung Note 20 Ultra của mình, khoảng ba năm sau khi anh mua máy. Sinh viên 24 tuổi này chia sẻ với AsiaOne rằng mặc dù những đường kẻ này không ảnh hưởng khi nhắn tin, nhưng lại gây khó chịu khi xem video trên điện thoại. "Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chịu đựng", Chew nói và giải thích rằng lúc đó không có tiền để sửa hoặc thay màn hình.
Anh nói thêm rằng biết nhiều người khác, tất cả đều là người dùng Samsung, cũng gặp vấn đề tương tự với điện thoại của họ. Bất chấp trải nghiệm này, gần đây Chew đã chuyển sang Samsung S24+. Anh cho biết lý do là vì đã quen với giao diện người dùng Samsung và muốn "dùng những gì quen thuộc".
1 chiếc Galaxy S22 Ultra tại Việt Nam bị sọc màn hình
Lỗi màn hình xuất hiện vệt màu dọc đang là vấn đề đáng chú ý đối với người dùng Samsung. Số lượng khiếu nại tăng mạnh cho thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết. Samsung cần phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả để bảo vệ uy tín và quyền lợi của người tiêu dùng. Việc nhiều cửa hàng sửa chữa quá tải cho thấy đây là một vấn đề phổ biến và gây ảnh hưởng lớn đến người dùng. Tình trạng này cũng xuất hiện trên các thương hiệu khác, chủ yếu sử dụng màn hình AMOLED do Samsung Display cung cấp như Xperia 5 III, OnePlus 8T Pro, Oppo Find X2, vivo X70 Pro,...
Samsung cho biết họ cam kết mang đến trải nghiệm di động tốt nhất cho khách hàng và chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu. Công ty khuyến khích khách hàng gặp sự cố liên hệ với trung tâm bảo hành ủy quyền để được hỗ trợ. Tại một số quốc gia như Ấn Độ, Samsung đã cung cấp dịch vụ thay màn hình miễn phí một lần cho một số model Galaxy.