Thanh Thúy
Well-known member
Trong một bước ngoặt lịch sử, General Motors (GM) đã ghi dấu ấn quan trọng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Lần đầu tiên, doanh số xe điện (EV) và hybrid sạc điện (PHEV) của hãng đã vượt qua số lượng xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Cụ thể, trong quý III/2024, xe điện hóa chiếm tới 53% tổng doanh số của GM tại Trung Quốc, đạt hơn 224.000 chiếc trong tổng số 426.000 xe được bán ra. Đây là một thành công đáng kể, cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ của người tiêu dùng Trung Quốc sang các phương tiện xanh.
Doanh số xe năng lượng mới (NEV) của GM tăng trưởng ấn tượng 60,7% so với cùng kỳ năm 2023 và 14,3% so với quý II. Tuy nhiên, tổng doanh số của hãng vẫn giảm 21% so với năm ngoái, phản ánh sự suy giảm chung của thị trường xe chạy xăng tại Trung Quốc.
Liên doanh SAIC-GM-Wuling tiếp tục là "con át chủ bài" của GM, đóng góp tới 77% tổng doanh số. Đặc biệt, các mẫu xe điện mini như Wuling Hongguang Mini EV và Wuling Bin Guo EV đã tạo nên cơn sốt với hơn 130.000 xe được bán ra.
Tuy nhiên, các thương hiệu cao cấp của GM như Chevrolet, Cadillac và Buick lại gặp khó khăn hơn. Tổng doanh số của ba thương hiệu này chỉ đạt chưa đến 100.000 xe, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa.
Thực tế, GM không phải là "trường hợp cá biệt". Nhiều hãng xe nước ngoài khác như BMW, Mercedes, Volkswagen, Honda và Toyota cũng đang chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc.
Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất EV nội địa, đặc biệt là BYD, đang tạo ra áp lực lớn. Với các mẫu xe giá rẻ như Seagull (có giá khởi điểm dưới 10.000 USD), BYD đã chinh phục được đông đảo người tiêu dùng. Thậm chí, Seagull còn trở thành mẫu EV bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 8 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9.
Kỷ lục doanh số 4 tháng liên tiếp của BYD (với hơn 410.000 xe NEV bán ra trong tháng 9) là minh chứng rõ nét cho sự bùng nổ của thị trường xe điện tại Trung Quốc.
Cuộc đua trên thị trường ô tô Trung Quốc đang ngày càng khốc liệt. Các hãng xe nước ngoài sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thích nghi với xu hướng xe điện hóa và cạnh tranh với các đối thủ nội địa đầy tiềm năng.
Cụ thể, trong quý III/2024, xe điện hóa chiếm tới 53% tổng doanh số của GM tại Trung Quốc, đạt hơn 224.000 chiếc trong tổng số 426.000 xe được bán ra. Đây là một thành công đáng kể, cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ của người tiêu dùng Trung Quốc sang các phương tiện xanh.
Doanh số xe năng lượng mới (NEV) của GM tăng trưởng ấn tượng 60,7% so với cùng kỳ năm 2023 và 14,3% so với quý II. Tuy nhiên, tổng doanh số của hãng vẫn giảm 21% so với năm ngoái, phản ánh sự suy giảm chung của thị trường xe chạy xăng tại Trung Quốc.
Liên doanh SAIC-GM-Wuling tiếp tục là "con át chủ bài" của GM, đóng góp tới 77% tổng doanh số. Đặc biệt, các mẫu xe điện mini như Wuling Hongguang Mini EV và Wuling Bin Guo EV đã tạo nên cơn sốt với hơn 130.000 xe được bán ra.
Tuy nhiên, các thương hiệu cao cấp của GM như Chevrolet, Cadillac và Buick lại gặp khó khăn hơn. Tổng doanh số của ba thương hiệu này chỉ đạt chưa đến 100.000 xe, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa.
Thực tế, GM không phải là "trường hợp cá biệt". Nhiều hãng xe nước ngoài khác như BMW, Mercedes, Volkswagen, Honda và Toyota cũng đang chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc.
Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất EV nội địa, đặc biệt là BYD, đang tạo ra áp lực lớn. Với các mẫu xe giá rẻ như Seagull (có giá khởi điểm dưới 10.000 USD), BYD đã chinh phục được đông đảo người tiêu dùng. Thậm chí, Seagull còn trở thành mẫu EV bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 8 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9.
Kỷ lục doanh số 4 tháng liên tiếp của BYD (với hơn 410.000 xe NEV bán ra trong tháng 9) là minh chứng rõ nét cho sự bùng nổ của thị trường xe điện tại Trung Quốc.
Cuộc đua trên thị trường ô tô Trung Quốc đang ngày càng khốc liệt. Các hãng xe nước ngoài sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thích nghi với xu hướng xe điện hóa và cạnh tranh với các đối thủ nội địa đầy tiềm năng.