YouTube sắp 'ép' người dùng xem quảng cáo 30 giây

YouTube cho biết sẽ triển khai quảng cáo với độ dài 30 giây và không thể bấm "bỏ qua" trên ứng dụng TV.

Tại sự kiện Upfront 2023 tuần này, YouTube thông báo chuẩn bị đưa quảng cáo 30 giây, thay cho hai quảng cáo 15 giây hiện nay, lên các kênh thuộc YouTube Select khi người dùng xem trên TV.

YouTube Select là nhóm kênh có chất lượng nội dung cao, được phân loại theo chủ đề nhằm giúp nhà quảng cáo thể lựa chọn kênh phù hợp để phân phối. Loại quảng cáo được đưa vào là "non-skip", tức người dùng phải chờ đến hết chứ không thể bấm bỏ qua. Theo thống kê tại Mỹ, khoảng 70% các quảng cáo của các kênh YouTube Select được hiển thị trên TV và người dùng ngày càng có xu hướng xem nội dung trên thiết bị màn hình lớn, thay vì máy tính hay điện thoại.

Trong thông điệp gửi đến nhà quảng cáo, YouTube đánh giá "việc chạy quảng cáo dài hơn trên màn hình lớn sẽ phù hợp với mục tiêu của bạn và cho phép bạn kể chuyện phong phú hơn", đồng thời tăng tỷ lệ lợi nhuận cho thương hiệu.

Ngoài ra, nền tảng video của Google cũng bổ sung dạng quảng cáo Pause, khi người dùng bấm dừng video. Khi đó, phần nội dung chính sẽ được thu nhỏ lại, nhường chỗ cho một banner quảng cáo lớn tràn màn hình.

1684588818450.png


YouTube hiện chưa công bố thời gian hay các thị trường cụ thể triển khai hai loại quảng cáo này.

Quảng cáo 30 giây non-skip từng được YouTube triển khai, trước khi bị loại bỏ vào năm 2017. Loại quảng cáo này vốn xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu trong giai đoạn chuyển từ quảng cáo truyền hình sang ứng dụng video. Trước thói quen bấm bỏ qua của người dùng, các đoạn quảng cáo thường phải tối ưu độ dài để truyền tải thông điệp trong thời lượng vài giây. Với non-skip, người dùng buộc phải chờ đến hết quảng cáo, hoặc cách khác là mua gói tài khoản cao cấp YouTube Premium.

"Việc xem YouTube trên TV sắp tới sẽ trở nên khó chịu hơn nếu bạn không trả tiền để tránh quảng cáo", trang The Verge đánh giá.

Một quảng cáo nhà tôi ba đời xuất hiện trên YouTube. Ảnh: Lưu Quý

Một quảng cáo "nhà tôi ba đời" xuất hiện trên YouTube. Ảnh: Lưu Quý

Thời gian qua, YouTube có nhiều động thái hướng người dùng đến việc mua gói Premium, như mở rộng ra nhiều thị trường mới, bao gồm Việt Nam. Nền tảng của Google cũng bị phát hiện đang thử nghiệm "ép" người dùng mua Premium, bằng cách không hiển thị video trên các thiết bị có cài trình chặn chặn quảng cáo, hay thử nghiệm hiển thị năm quảng cáo một lần.

Tại Việt Nam, gói Premium của YouTube có giá 79 nghìn đồng cho tài khoản cá nhân, hoặc 149 nghìn đồng cho gói gia đình, có thể chia sẻ cho năm tài khoản khác.
 
Bên trên