Nguyễn Thị Minh Tú
Minh Tú Nguyễn
YouTube sắp ra mắt kênh mua sắm trực tuyến mới, TikTok Shop có nguy cơ bị "bỏ xa"?
YouTube sẽ ra mắt kênh mua sắm chính thức đầu tiên tại Hàn Quốc vào ngày 30/6, nhằm tận dụng những cơ hội béo bở của thị trường thương mại trực tiếp mang lại. Hơn nữa, động thái này còn giúp YouTube đa dạng hóa nguồn doanh thu, giảm thiểu tác động tiêu cực của việc giảm chi tiêu quảng cáo và đối phó với sự cạnh tranh áp đảo từ các nền tảng mới nổi như TikTok.
Hàn Quốc là thị trường thương mại trực tiếp phát triển mạnh do gã khổng lồ công nghệ Naver dẫn đầu, vì thế đây là một thị trường thử nghiệm hoàn hảo để YouTube gia nhập lĩnh vực này. YouTube có thể sẽ mở rộng dự án của mình ở các thị trường khác trên toàn thế giới, sau 90 ngày thử nghiệm và đánh giá hiệu quả tại thị trường Hàn Quốc.
Kênh mua sắm mới của YouTube sẽ ra mắt chính thức vào ngày 30/6 tại Hàn Quốc (Ảnh: Naxontech)
Kênh mua sắm của YouTube sẽ giới thiệu hơn 30 thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Samsung Electronics, LG Electronics, Baskin-Robbins, Dunkin' Donuts, Cosme và Puma. Những thương hiệu này sẽ tham gia vào các phiên phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm của mình và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo và hiện đại.
Giám đốc kinh doanh của Google, Philipp Schindler đã nhấn mạnh rằng, việc cho phép mọi người mua sắm dễ dàng từ các thương hiệu, nội dung và người sáng tạo mà họ yêu thích là có tiềm năng rất lớn. Với số lượng người dùng và phạm vi tiếp cận rộng lớn của YouTube, kênh mua sắm này có thể thay đổi hoàn toàn cách mà mọi người mua sắm và khám phá sản phẩm.
Dự án này của YouTube có thể gây ra tác động lớn đối với thị trường thương mại trực tiếp tại Hàn Quốc (Ảnh: Searchengineland)
Sau khi thông báo được công bố, giá cổ phiếu của Naver và Lotte Shopping đã giảm mạnh, lần lượt là 4% và 3.3%. Điều này cho thấy rằng sự gia nhập của YouTube đang gây ra một tác động lớn đến thị trường và có khả năng gây ra sự gián đọan cho những đối thủ hiện tại.
Các chuyên gia của công ty chứng khoán Jingbo dự báo thị trường trực tiếp tại Hàn Quốc sẽ tăng trưởng đáng kể từ 2.8 nghìn tỷ KRW (khoảng 49.3 nghìn tỷ đồng) đến 10 nghìn tỷ KRW (khoảng 234 nghìn tỷ đồng). Hiện nay, Naver chiếm khoảng 60% thị phần, song việc YouTube gia nhập dự kiến sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và thay đổi cảnh quan ngành công nghiệp.
YouTube và TikTok Shop: Ai sẽ làm chủ thị trường mua sắm trực tuyến? (Ảnh: Keywordtool)
Chúng ta hãy cùng chờ xem mô hình kinh doanh mới này sẽ thay đổi cách mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc và có thể mở rộng ra toàn cầu như thế nào. Tóm lại, sự kết hợp giữa giải trí và thương mại sẽ mang đến trải nghiệm mới cho người tiêu dùng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kết nối giữa các thương hiệu và người sáng tạo với khán giả của mình.
Bạn mong đợi điều gì từ kênh mua sắm mới của YouTube?