7 bí quyết vàng trong "làng" thuyết trình

Lê Thanh Ngân

Well-known member
7 bí quyết vàng trong "làng" thuyết trình

Thuyết trình thành công trước đám đông chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nhất là khi, trong quá trình du học, bạn sẽ phải đối diện với việc thuyết trình bằng tiếng Anh. Ngoài các bí quyết thường thấy như luyện tập thật nhuyễn hay chuẩn bị giấy nhắc những điểm chính, Hotcourses Vietnam sẽ bật mí thêm 7 bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình thành công.



1. Tập trung vào trọng tâm người nghe cần biết


Một bài thuyết trình không phải là nơi để bạn “xả” dữ liệu. Người thuyết trình cần đóng vai trò vẽ ra một góc nhìn mà bản thân dữ liệu không thể tự mình cung cấp được. Khi chuẩn bị bài thuyết trình, bạn đang nói cho người nghe một nội dung mà họ cần biết hoặc muốn biết, chứ không phải điều bạn có thể trình bày.



Để lôi kéo sự chú ý của người nghe, bạn có thể dùng những câu chuyện để làm minh chứng cho đề tài mà bạn muốn trình bày, hay tạo một “khoảnh khắc” ấn tượng để khán giả luôn nhớ về đề tài của bạn mấy tuần sau đó. Theo chuyên gia thuyết trình Nancy Duarte trong cuốn sách Resonate của cô, bạn có thể đưa ra một số liệu thống kê hay một hình ảnh thật mang tính gây sốc để mọi người không thể nào bỏ qua.



Ví dụ Bill Gates đã sử dụng cách này trong một buổi TED Talk năm 2009 khi ông kêu gọi tăng đầu tư cho việc loại trừ bệnh sốt rét. Ông đã đưa ra số liệu thống kê để chứng minh vấn đề này nghiêm trọng đến mức nào và sau đó gây sốc cho cả phòng bằng cách mở một lọ đầy muỗi, ông nói: “Không có lý do gì mà chỉ những người nghèo mới phải chịu đựng chuyện này.”



2. Hạn chế tối đa thông tin viết ra


Từ thời Aristotle, các diễn giả đã biết rằng khán giả sẽ chỉ nhớ được một vài ý tưởng chính của bài thuyết trình. Aristotle gọi đây là “Quy Tắc Ba”. Hãy chọn 3 ý tưởng mà bạn muốn trình bày nhất và chỉ tập trung vào chúng mà thôi - đừng thêm ý tưởng thứ bốn làm gì vì khán giả sẽ không nhớ đâu! Ví dụ như các bài thuyết trình của Steve Jobs – chúng luôn được cấu trúc xung quanh “Quy Tắc Ba” này.



Vào năm 2007, ông đã giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên là dòng sản phẩm bứt phá đi đầu “thứ 3” của Apple. Vào năm 2010, ông giới thiệu Ipad với một slide minh hoạ Ipad là “thiết bị thứ ba” giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Ông cũng tiết lộ Ipad sẽ có “ba mẫu”: 16, 32, và 64GB. Vào năm 2011, ông cũng mô tả Ipad 2 với các tính năng “mỏng hơn, nhẹ hơn, và nhanh hơn” so với bản gốc.



3. Áp dụng các quy tắc cho slides bài thuyết trình




Quy tắc 10-20-30 được sáng tạo bởi Guy Kawasaki - một trong những đại diện marketing cho Apple vào năm 1984. Nội dung của quy tắc này là:

  • Không nên chuẩn bị quá 10 slides
  • Không dài quá 20 phút
  • Sử dụng phông chữ từ size 30 trở lên


Một quy tắc khác đó là quy tắc 20-20 với 20 slide và khoảng thời gian 20 giây để trình bày mỗi slide đó. Quy tắc này nhằm tránh trường hợp người nghe bị nhàm chán vì một vấn đề nào đó cũng như giúp giới hạn được thời gian, cách trình bày của bạn.



Khi đổi slide hoặc cần một vài giây cho riêng bạn (lật giở giấy tờ, tìm câu trả lời cho một câu hỏi của người nghe), bạn có thể sử dụng những câu cảm thán như “Đó là một câu hỏi hay”, hoặc “Cám ơn bạn đã đưa câu hỏi”… Người nghe sẽ không biết được rằng bạn đang “ăn gian” một vài giây cho mình, mà nếu họ biết thì đã sao? Điều đó chỉ càng khiến họ quan tâm nhiều hơn tới câu trả lời mà thôi.
 
Bên trên