Có phải Email Marketing đã hết thời?

Nguyên Linh

Well-known member
Email marketing có còn hợp thời trong thế giới số hóa thay đổi chóng mặt của ngành truyền thông – marketing?

Khi bối cảnh của ngành truyền thông – marketing ngày càng phát triển nhanh chóng, sự ưu tiên của các nhóm khán giả cũng thay đổi theo. Rất nhiều nền tảng, công cụ được sinh ra nhưng cũng kéo theo vô số công cụ khác bị khai tử.
Hai đối tượng tiêu dùng trọng điểm hiện nay của nhiều ngành hàng là Gen Z và Gen Y đều có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các nền tảng như TikTok và Instagram. Trong đó, các video ngắn tại TikTok thu hút đến hơn 50% người dùng có độ tuổi từ 18 – 25 (theo Statista). Bên cạnh đó, 41% người tiêu dùng gen Z chọn Instagram là nền tảng ưa thích để theo dõi các thương hiệu.

Khi truyền thông – marketing trực tuyến chuyển sang Facebook Messenger, Zalo, WhatsApp, các nền tảng nhắn tin trực tiếp trên mạng xã hội,… để chăm sóc và tiếp cận khách hàng thay vì email marketing, câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có còn muốn tương tác với email marketing nữa hay không?

Câu trả lời là có. Bởi thống kê từ trang The Drum cho hay, có đến 50% thế hệ gen Z và hơn 30% thế hệ gen Y vẫn yêu thích loại hình email marketing. Thế nhưng chỉ sự yêu thích liệu có thể giữ chân người dùng này tiếp tục sử dụng email marketing?

Gạt bỏ sự nhàm chán

Một trong nhiều lỗi cơ bản mà các nhãn hàng, thương hiệu dễ mắc phải khi soạn nội dung cho email marketing là có quá nhiều chữ. Người tiêu dùng hiện nay yêu thích các nội dung nhanh và có ít thời gian để lướt qua quảng cáo.
  • Cô đọng nội dung bằng cách thử các email marketing dạng ngắn, đi thẳng và vấn đề để tăng tính hiệu quả.
  • Thu hút sự chú ý từ dòng title của email, nhấn mạnh chủ đề chính để tăng tỷ lệ click vào email.
  • Cá nhân hóa bằng cách thêm tên người nhận, điều này giúp tăng mức độ tin tưởng từ người tiêu dùng.
  • Không bao giờ bỏ qua nút CTA.
Phân mục email marketing

Email marketing có thể là công cụ tuyệt vời nếu người dùng biết cách lên kế hoạch và tận dụng tiềm năng. Theo đó, có hai mẹo để phân mục email marketing hiệu quả.

Chia theo luồng

Với email marketing và phân khúc khách hàng phù hợp với mục đích tiếp thị, nhãn hàng có thể nắm bắt được chân dung khách hàng một cách chuẩn xác. Các nhóm khách hàng có thể chia thành 3 nhóm chính là nhóm thường xuyên hoạt động, không hoạt động và người dùng mới. Từ đó, hãy chia email marketing ra làm luồng mail theo 3 nhóm khách hàng.

Nhóm khách hàng thường xuyên hoạt động là nhóm cần được ưu tiên nhiều nhất. Tần suất hoạt động có thể đo bằng việc mở email, thời gian đọc email đến lúc click vào đường link của sản phẩm hoặc thực hiện theo CTA của email marketing,…

Nhóm này cũng có thể nhận được các email marketing với nội dung như chăm sóc khách hàng, lời cảm ơn và nhắn nhủ tiếp tục ủng hộ, ưu đãi khi giới thiệu thêm bạn mới sử dụng sản phẩm,…

Nhóm khách hàng không hoạt động có thể nhận được luồng mail với nội dung nhắc nhở về giỏ hàng còn chưa được thanh toán, quảng cáo ưu đãi để khuyến khích khách hàng quay trở lại mua sắm,…

Nhóm khách hàng mới thường nhận được luồng mail như giới thiệu về thương hiệu, gửi ưu đãi cho khách mới,…

Khi nội dung của email marketing đủ chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng, tỷ lệ đăng ký theo dõi email hàng tháng sẽ tăng mạnh, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Chia theo chuyên mục

Bí quyết của phân loại này là chia email marketing của bạn thành nhiều mục. Hãy đưa các tin nổi bật, những lời feedback từ khách hàng trước đó.

Tin tức nổi bật và cập nhật liên tục về thương hiệu có thể khơi gợi các nhu cầu mới từ khách hàng và giúp tạo liên kết đáng tin cậy hơn với người tiêu dùng.

Kết

Có thể nhiều doanh nghiệp còn gặp các rào cản để tiếp cận và xa hơn là làm mới email marketing khi có nhiều nền tảng tích hợp được sử dụng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhưng tính chất của email marketing vẫn còn được yêu thích và sử dụng trong nhiều thế hệ người dùng kèm theo các tính năng mà nền tảng khác chưa thay thế được. Do đó, với bất kỳ sự chuyển đổi thời đại nào, câu chuyện không phải công cụ đã hết thời hay chưa, mà liệu thương hiệu có thể thay đổi để tận dụng công cụ hay không.
 
Bên trên