Hàn Quốc kiếm bộn từ lễ hội câu cá trên băng

Nguyễn Thị Hồng

Well-known member
Hơn 1 triệu du khách đổ về tham dự lễ hội câu cá trên băng ở Hwacheon Sancheoneo, giúp Hàn Quốc thu về hơn 70 triệu USD trong 15 ngày tổ chức.

Ngày 21/1, ban tổ chức lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo 2024 cho biết đã có 1,02 triệu du khách tham dự trong 15 ngày, với khoảng 39.000 du khách nước ngoài. Lễ hội thường niên này bắt đầu từ 6/1, kéo dài 23 ngày tại Hwacheon, thị trấn miền núi của tỉnh Gangwon, nơi cách thủ đô Seoul 90 km về phía đông bắc và cách biên giới liên Triều khoảng 25 km về phía nam.

Du khách địa phương câu cá trên sông băng hôm 18/1. Ảnh: Yonhap News

Du khách địa phương câu cá trên sông băng hôm 18/1. Ảnh: Yonhap News

Người từ khắp nơi đổ về đây dịp đầu năm để bắt cá hồi Sancheoneo qua các lỗ khoét trên mặt sông đóng băng. Loài cá hồi Sancheoneo chỉ sống ở những vùng nước ngọt rất sạch.

Việc mở rộng nhiều trò chơi ngoài trời khác ngoài câu cá hồi đã thu hút khách du lịch cho thị trấn nhỏ. Sau khi câu cá, du khách có thể ở lại để trượt tuyết, thử trang phục bong bóng, tham quan các gian hàng liên quan đến khoa học và xem các chương trình văn hóa mùa đông toàn cầu. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như câu cá tay không, đá bóng trên băng.


Du khách nước ngoài tham dự lễ hội hôm 21/1. Ảnh: Yonhap News

Điểm câu cá trên phao ở sông Hongcheon nhìn từ trên cao, hôm 21/1 - Ảnh: Yonhap News

Sông băng kín người dân và du khách đến tham dự lễ hội, ảnh chụp hôm 21/1. Ảnh: Yonhap News

Du khách nước ngoài tham dự lễ hội hôm 21/1. Ảnh: Yonhap News

Điểm câu cá trên phao ở sông Hongcheon nhìn từ trên cao, hôm 21/1 - Ảnh: Yonhap News



1 / 3


Năm nay, thị trấn mở thêm khu vực quảng trường điêu khắc băng trong nhà, được xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có công viên chơi golf với những người chơi đến từ Phần Lan hóa trang thành ông già Noel.

Năm 2011, hãng tin CNN đã liệt kê lễ hội này là một trong 7 kỳ quan mùa đông của thế giới. Đầu năm 2024, The New York Times gọi sự kiện truyền thống ở thị trấn Hwacheon là một trong 5 lễ hội phải ghé thăm ở châu Á vào mùa đông.

Lễ hội Hwacheon diễn ra lần đầu tiên diễn ra vào năm 2003 và lần đầu đạt một triệu lượt khách tham gia vào năm 2006. Năm 2024 là năm thứ 15 sự kiện này được tổ chức. Trước đó, lễ hội từng bị gián đoạn vào năm 2020 do nhiệt độ cao trái mùa và mưa lớn. Hai sự kiện tiếp theo đã bị hủy do đại dịch Covid-19. Năm 2023, du lịch thị trấn Hwacheon hồi phục, đón 1,31 triệu du khách khi chỉ có 24.000 cư dân.

Các quan chức Hwacheon cho biết lễ hội băng đã phát triển thành mũi nhọn kinh tế của địa phương, tạo ra hiệu quả kinh tế trực tiếp hơn 100 tỷ won (74,9 triệu USD) hằng năm. Các nhà hàng, khách sạn địa phương và các nhà sản xuất các cơ sở vật chất và đồ lưu niệm khác nhau đều hưởng lợi từ lễ hội nổi tiếng này.

Kể từ năm 2006, ban tổ chức sự kiện đã trả lại một nửa số vé vào cửa dưới dạng thẻ quà tặng cho du khách. Họ có thể sử dụng những phiếu giảm giá đó để mua sản phẩm địa phương, từ đó giúp ích cho nông dân Hwacheon có thêm thu nhập trong mùa đông giá rét. Với hơn một triệu du khách trong năm nay, chỉ riêng nông dân địa phương đã có thể thu về hơn một tỷ won (747.000 USD) từ lễ hội.
 
Bên trên