Ngành smartphone có quý tồi tệ nhất kể từ năm 2014, Samsung là điểm sáng duy nhất

luongphuthinh0801

Well-known member
Theo báo cáo của TrendForce, doanh số của hầu hết các thương hiệu điện thoại vào quý đầu tiên của năm 2023 đều lâm vào tình trạng xấu, ngoại trừ Samsung. Với doanh số tổng chỉ ở mức 250 triệu máy bán ra, đây được coi là quý tồi tệ nhất của cả ngành điện thoại thông minh kể từ năm 2014. So với cùng kỳ năm ngoái và thời điểm cuối năm 2022, doanh số bán hàng đã giảm lần lượt 19,5% và 16,9%.

Thứ hạngThương hiệuThị phần Quý 1/2023So với Quý 4/2022So với cùng kì năm 2022
1Samsung24,6%5,5%-16,7%
2Apple21,3%-27,5%-11,9%
3OPPO10,7%-17,0%-33,8%
4Xiaomi10,6%-27,4%-40,4%
5vivo8,0%-14,2%-12,3%
Sau khi giới thiệu iPhone 14 series, Apple đã trở thành thương hiệu sở hữu thị phần cao nhất trong mảng điện thoại thông minh cuối năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi Galaxy S23 series ra mắt, Samsung đã chính thức vượt mặt Apple để giành vị trí quán quân trong danh sách những thương hiệu bán chạy nhất toàn cầu với thị phần 24,6% trong Quý 1/2023.


Đứng ở vị trí thứ hai là Apple với thị phần 21,3%, giảm đến 27,5% so với quý trước. Theo xu hướng chung của thị trường, các thương hiệu Trung Quốc khác như OPPO, Xiaomi và vivo đều có doanh số sụt giảm đáng kể. Trong đó, OPPO (bao gồm cả các công ty con như realme và OnePlus) đã bán được 26,8 triệu thiết bị di động trong quý đầu năm, tương đương với mức giảm 17%.
1688435306962.png

Với Xiaomi (bao gồm cả Redmi và POCO), thương hiệu này giành được vị trí thứ tư với thị phần đạt mức 10,6%, tức chỉ kém hơn OPPO 0,1%. Tuy nhiên, con số này lại cho thấy mức sụt giảm 27,4% so với Quý 4/2022, và lên đến hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Ở vị trí cuối cùng, vivo và iQOO đạt doanh số 20 triệu thiết bị, giảm 14,2% so với quý trước.

Tuy vậy, nhiều khả năng sau khi kết thúc Quý 2/2023, doanh số toàn cầu sẽ tăng nhẹ lên mức 260 triệu thiết bị. Samsung cùng với Apple ít có khả năng đóng góp vào sự gia tăng đó bởi họ không có sản phẩm đáng chú ý ra mắt trong thời gian ngắn tới. Dự kiến, nhu cầu của khách hàng đối với dòng Galaxy S23 có thể sẽ suy giảm trong quý này, kéo doanh số bán hàng giảm 10%. Đối với Apple, xu hướng này thậm chí có thể tệ hơn với mức sụt giảm có thể lớn hơn là 20%.
 
Bên trên