Nghiên cứu: Chỉ cần tập thể dục 1 chút là đã có khả năng chịu đau cao hơn nhóm lười vận động

toringuyen0509

Well-known member
Nghiên cứu: Chỉ cần tập thể dục 1 chút là đã có khả năng chịu đau cao hơn nhóm lười vận động


Nghiên cứu này được các nhà khoa học tại Bệnh viện đại học Bắc Na Uy tại Tromso chia sẻ mới đây. Theo đó chỉ cần có tập luyện 1 chút là đã có thể chịu đau tốt hơn mức trung bình của những người không tập luyện gì. Và càng tập luyện nhiều thì mức chịu đau lại càng cao hơn nữa.

Lý do là do khi chúng ta tập thể dục cơ thể sẽ tiết ra các hóa chất có tác dụng tương tự như các chất giảm đau có trong tự nhiên. Một số bài tập còn giúp các cơ và khớp dẻo dai hơn. Thêm nữa cảm giác thư giãn khi tập đến 1 mức độ nào đó cũng làm tâm trạng của chúng ta tốt hơn. Tất cả những điều trên đều giúp việc tăng ngưỡng đau, tăng khả năng chịu đau được tốt hơn. Ở 1 số người bị mắc các dạng bệnh gây nên những cơn đau mãn tính các bác sỹ còn khuyến khích dùng việc tập luyện như 1 cách để giảm đau đớn nữa.

Tuy nhiên để hiểu được tập thể dục giúp con người tăng khả năng chịu đựng cơn đau trước khi chúng trở nên không thể chịu nổi thì chưa có nghiên cứu nào nói đến. Vậy nên các nhà nghiên cứu đã tập trung vào việc này và phân tích dữ liệu của hơn 10 nghìn người trong 2 giai đoạn, từ 2007-2008 và từ 2015-2016.
pain.PNG
Khả năng chịu đau kéo dài hơn ở nhóm có vận động 😃
Ngoài số liệu về sức khỏe và lối sống nhóm còn đề nghị những người này tham gia 1 thí nghiệm để kiểm tra thể trạng cũng như khả năng chịu đau. Họ đã áp dụng bài kiểm tra sức ép lạnh, bằng cách đề nghị người tham dự cho tay vào nước đá càng lâu càng tốt để xem họ chịu đựng đến mức nào. Kết quả là tính trung bình những người có vận động ở cả 2 giai đoạn nghiên cứu đều có mức chịu đau tốt hơn những người không vận động. Những người có điểm chịu đau cao nhất là những người tự đánh giá mình rất chăm chỉ tập luyện, và thực tế điều này được ghi nhận ở cả 2 giai đoạn. Những người vận động cao ở giai đoạn 2 có thời gian chịu đau còn dài hơn khi họ đã chịu ở giai đoạn 1.
pain2.PNG
Nhìn sơ cái biểu đồ anh em có thể thấy nhóm từ ko vận động toàn ngồi ghế nếu có vận động sẽ có thay đổi tích cực. Còn nếu đang ở 1 nhóm nhất định thì sự thay đổi là không có. Ở chiều ngược lại nếu đang vận động nhiều mà chỉ cần giảm vận động đi thì sẽ giảm bớt đi khả năng chịu đau.

Nhóm nghiên cứu hy vọng đây sẽ là lời khuyến khích đối với mọi người để hãy cùng nhau vận động. Bởi dù ít hay nhiều việc có vận động hay tập luyện vẫn sẽ tốt đối với sức khỏe. Trừ khi bạn đang gặp các vấn đề quá nghiêm trọng về sức khỏe thì thôi đành phải chịu.
 
Bên trên