Sách về nhật ký tuổi trẻ của George Washington

Tường Vy

Well-known member
"George Washington: Nhà lập quốc Hoa Kỳ và Nhật ký thời tuổi trẻ" thể hiện tư tưởng chính trị và các hoạt động của tổng thống Mỹ đầu tiên.

Sách phát hành trong nước vào cuối tháng 4, do tiến sĩ Hà Thanh Vân dịch và biên soạn. Phần một giới thiệu khái quát những giai đoạn quan trọng trong cuộc đời George Washington, từ lúc ông còn thơ trẻ đến khi trở thành tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Phần hai là một niên biểu vắn tắt về các hoạt động của ông.

Bìa sách George Washington: nhà lập quốc Hoa Kỳ và nhật ký thời tuổi trẻ. Ảnh: NXB Lao Động

Bìa sách "George Washington: nhà lập quốc Hoa Kỳ và nhật ký thời tuổi trẻ"

Điểm nhấn của sách là phần ba mang tên Nhật ký về hành trình vượt núi của tôi - gồm những ghi chép của George Washington khi ông mới 16 tuổi. Người biên tập, chú giải các nội dung trong cuốn nhật ký này là Joseph M. Toner (1825 -1896), xuất thân là một bác sĩ, nhà sưu tầm sách nổi tiếng của Mỹ trong thế kỷ 19.

Nhật ký của George Washington gồm một cuốn sổ tay nhỏ bìa da, có kích thước khoảng 15x10 cm, viết tay trên hai mặt của tờ giấy. Ông ghi chép mỗi ngày từ sự quan sát, thu nhặt kinh nghiệm trong lần đầu đi làm công việc khảo sát, đo đạc đất đai và được trả lương. Kiến thức thông thạo cùng tính dũng cảm giúp ông vượt qua các khó khăn ở độ tuổi còn trẻ.


Theo dịch giả Hà Thanh Vân, những suy nghĩ, nhận xét của George Washington về cuộc sống được thể hiện một cách quy củ và thấu đáo. Qua đó, người đọc cảm nhận được cuộc sống bận rộn cũng như những tham vọng của ông ngay từ tuổi thiếu niên.

Một phần quan trọng khác trong tác phẩm là những chú giải nhằm bổ sung cho các ghi chép của George Washington, giúp công chúng hiểu thêm về công việc, mối quan hệ, các nhân vật liên quan trực tiếp đến cuộc đời ông. Ngoài ra, các tư liệu gồm bản nháp một số bức thư mà George Washington gửi cho bạn bè, các bài thơ, bản vẽ do ông làm tác giả cũng được đính kèm.

George Washington (1789 - 1797), là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ông là nhà lãnh đạo chính trị, quân sự có ảnh hưởng lớn đối với nước Mỹ trong thời kỳ từ năm 1775 đến 1799. Theo Yahoo, ngày 14/12/1799, George Washington qua đời ở tuổi 67 tại nhà riêng sau một thời gian ngắn lâm bệnh. Sau hơn 200 năm, nguyên nhân khiến ông qua đời vẫn là bí ẩn, gây tranh luận giữa các nhà nghiên cứu.

Ra mắt trọn bộ 45 quyển 'Lịch sử văn minh thế giới'
Ra mắt trọn bộ 45 quyển 'Lịch sử văn minh thế giới'
Bộ "Lịch sử văn minh thế giới" của học giả Will Durant được ra mắt bản tiếng Việt sau bảy năm biên dịch. 10
Bản thảo Sherlock Holmes dự kiến 1,2 triệu USD
Bản thảo Sherlock Holmes dự kiến 1,2 triệu USD
Bản thảo ''The Sign of Four'' về thám tử Sherlock Holmes của Arthur Conan Doyle sẽ bán tại Sotheby's New York ngày 26/6.
 
Bên trên