Thanh Thúy
Well-known member
Ngay sau sự kiện giới thiệu dòng sản phẩm iPhone 17 , Apple cũng đã trình làng phiên bản cập nhật cho ứng dụng quay phim mang tên Final Cut Camera 2.0 của mình. Phiên bản này được thiết kế để hỗ trợ toàn diện và khai thác tối đa sức mạnh từ những nâng cấp camera đột phá trên thế hệ iPhone mới, đặc biệt là hai mẫu Pro.
Final Cut Camera 2.0: Mang hàng loạt tính năng chuyên nghiệp lên iPhone 17
Bản cập nhật Final Cut Camera 2.0 mở ra những khả năng quay phim chưa từng có trên iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max, biến chúng trở thành những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới có khả năng ghi hình ở định dạng ProRes RAW. Định dạng này cho phép người dùng thu thập lại dữ liệu RAW nguyên bản trực tiếp từ máy ảnh biến cảm.
Theo thông báo từ Apple, bản cập nhật còn giới thiệu tính năng “ghi cổng mở”. Tính năng này tận dụng toàn bộ biến phân tích để ghi lại khung hình rộng hơn ở độ phân giải cao hơn DCI 4K. Điều này mang lại cho các nhà biên dịch video linh hoạt tuyệt đối để điều chỉnh lại khung hình, ổn định cảnh quay và thiết lập tỷ lệ khung hình cuối cùng mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
Bên cạnh đó, Final Cut Camera 2.0 cũng hỗ trợ mới Apple Log 2 màu chuẩn, cho phép người dùng ghi lại dải màu thậm chí còn rộng hơn ở các định dạng ProRes hoặc HEVC trên iPhone 17 Pro.
Đồng bộ hóa thiết bị đa phương tiện và phần cứng hỗ trợ
Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất là Genlock, một tính năng thường được tìm thấy trên các thiết bị quay phim chuyên dụng. Genlock cho phép các nhà sáng tạo nội dung đồng bộ hóa chính xác nhiều chiếc iPhone 17 Pro và 17 Pro Max với các thiết bị ghi hình khác theo cùng một tín hiệu tham chiếu, đảm bảo mọi khung hình đều khớp nhau một cách hoàn hảo. Trong trường hợp này, ông Greg Joswiak, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Marketing Toàn cầu của Apple, giải thích rằng tính năng này mở đường cho các kỹ thuật phức tạp như “nối thời gian” hay hiệu ứng “bullet time” kinh điển.
Apple cũng biết Genlock hỗ trợ API đã được cung cấp cho các thứ ba và hiện đã được tích hợp với sản phẩm mới Camera ProDock của Blackmagic Design.
Final Cut Camera 2.0 cũng được tối ưu để sử dụng camera trước Center Stage hoàn toàn mới, có mặt trên toàn bộ dòng iPhone 17. Đây là camera cảm biến trước lớn nhất và là cảm biến hình vuông đầu tiên trên iPhone, với trường nhìn rộng hơn và độ phân giải cao hơn. Ứng dụng này cho phép người dùng quay video theo hướng ngang hoặc dọc mà không cần phải xoay điện thoại.
Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ quay video bằng camera Telephoto 200 mm mới trên iPhone 17 Pro ở định dạng ProRes, với chất lượng lên đến 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây, mang lại nhiều lựa chọn bố cục khung hình hơn cho người dùng.
Để tương thích với các định dạng mới, Apple cũng sẽ sớm phát hành bản cập nhật Final Cut Pro 11.2 cho máy Mac và Final Cut Pro 2.3 cho iPad. Bản này sẽ cho phép biên tập viên kiểm soát chính xác các cảnh quay iPhone ProRes RAW, với các điều chỉnh trực tiếp về mức độ phơi sáng, nhiệt độ màu và các thông số chuyên sâu khác.
Final Cut Camera 2.0 sẽ được phát hành dưới dạng bản cập nhật miễn phí trên App Store vào cuối tháng này.
Final Cut Camera 2.0: Mang hàng loạt tính năng chuyên nghiệp lên iPhone 17
Bản cập nhật Final Cut Camera 2.0 mở ra những khả năng quay phim chưa từng có trên iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max, biến chúng trở thành những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới có khả năng ghi hình ở định dạng ProRes RAW. Định dạng này cho phép người dùng thu thập lại dữ liệu RAW nguyên bản trực tiếp từ máy ảnh biến cảm.
Theo thông báo từ Apple, bản cập nhật còn giới thiệu tính năng “ghi cổng mở”. Tính năng này tận dụng toàn bộ biến phân tích để ghi lại khung hình rộng hơn ở độ phân giải cao hơn DCI 4K. Điều này mang lại cho các nhà biên dịch video linh hoạt tuyệt đối để điều chỉnh lại khung hình, ổn định cảnh quay và thiết lập tỷ lệ khung hình cuối cùng mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
Bên cạnh đó, Final Cut Camera 2.0 cũng hỗ trợ mới Apple Log 2 màu chuẩn, cho phép người dùng ghi lại dải màu thậm chí còn rộng hơn ở các định dạng ProRes hoặc HEVC trên iPhone 17 Pro.
Đồng bộ hóa thiết bị đa phương tiện và phần cứng hỗ trợ
Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất là Genlock, một tính năng thường được tìm thấy trên các thiết bị quay phim chuyên dụng. Genlock cho phép các nhà sáng tạo nội dung đồng bộ hóa chính xác nhiều chiếc iPhone 17 Pro và 17 Pro Max với các thiết bị ghi hình khác theo cùng một tín hiệu tham chiếu, đảm bảo mọi khung hình đều khớp nhau một cách hoàn hảo. Trong trường hợp này, ông Greg Joswiak, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Marketing Toàn cầu của Apple, giải thích rằng tính năng này mở đường cho các kỹ thuật phức tạp như “nối thời gian” hay hiệu ứng “bullet time” kinh điển.
Apple cũng biết Genlock hỗ trợ API đã được cung cấp cho các thứ ba và hiện đã được tích hợp với sản phẩm mới Camera ProDock của Blackmagic Design.

Final Cut Camera 2.0 cũng được tối ưu để sử dụng camera trước Center Stage hoàn toàn mới, có mặt trên toàn bộ dòng iPhone 17. Đây là camera cảm biến trước lớn nhất và là cảm biến hình vuông đầu tiên trên iPhone, với trường nhìn rộng hơn và độ phân giải cao hơn. Ứng dụng này cho phép người dùng quay video theo hướng ngang hoặc dọc mà không cần phải xoay điện thoại.
Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ quay video bằng camera Telephoto 200 mm mới trên iPhone 17 Pro ở định dạng ProRes, với chất lượng lên đến 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây, mang lại nhiều lựa chọn bố cục khung hình hơn cho người dùng.
Để tương thích với các định dạng mới, Apple cũng sẽ sớm phát hành bản cập nhật Final Cut Pro 11.2 cho máy Mac và Final Cut Pro 2.3 cho iPad. Bản này sẽ cho phép biên tập viên kiểm soát chính xác các cảnh quay iPhone ProRes RAW, với các điều chỉnh trực tiếp về mức độ phơi sáng, nhiệt độ màu và các thông số chuyên sâu khác.
Final Cut Camera 2.0 sẽ được phát hành dưới dạng bản cập nhật miễn phí trên App Store vào cuối tháng này.