Hồ Thị Thanh Trà
Well-known member
Sau thời gian im ắng vì các đợt truy quét hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng, Saigon Square - khu mua sắm nổi tiếng ở trung tâm TP.HCM, đã nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, bên dưới sự tấp nập vẫn là nỗi lo canh cánh của tiểu thương và câu hỏi về hướng phát triển của khu chợ này.
90% quầy hàng hoạt động trở lại
Nằm ngay giữa trung tâm TP.HCM, Saigon Square từ lâu đã được xem là "thiên đường mua sắm" của khách quốc tế. Quần áo, túi xách, mắt kính, đồng hồ... tràn ngập, phần lớn mang dáng dấp các thương hiệu xa xỉ với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Trong đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng nhái ngày 29.5.2025, hàng trăm sạp bị kiểm tra, hàng nghìn sản phẩm nhái nhãn hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, Hermès, Rolex... bị thu giữ. Theo báo cáo, chỉ riêng năm 2024 và nửa đầu 2025, tại Saigon Square đã ghi nhận 38 vụ vi phạm, với hơn 1.200 sản phẩm bị tịch thu, tổng số tiền xử phạt lên tới hơn 366 triệu đồng.
Sau các đợt kiểm tra, nhiều tiểu thương đã đóng quầy, Saigon Square trở nên vắng vẻ. Chưa hết truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin khu mua sắm này tiếp tục bị liệt kê trong danh sách "Notorious Markets" (các khu chợ khét tiếng về hàng giả) của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR).
Ảnh: Lê Nam
Tuy nhiên, đến nay thì không khí nhộn nhịp đã trở lại Saigon Square. Theo ghi nhận thực tế của PV Thanh Niên, quang cảnh trái ngược hẳn sự đìu hiu hồi tháng 6. Kẻ mua người bán chen nhau giữa các lối đi chật hẹp. Chủ yếu là du khách nước ngoài, từ khách Tây ba lô, khách Hàn Quốc đến nhóm khách Nam Á. Các mặt hàng hút khách nhất vẫn là va li, ba lô du lịch, áo phông in đơn giản, quần áo trẻ em hay đồ bộ mặc ở nhà. Nhiều quầy còn treo biển giảm giá, khuyến mãi, thu hút khách thử hàng và trả giá.
Theo quan sát, khoảng 90% quầy hàng đã mở lại. Tiểu thương liên tục mời chào, trò chuyện bằng tiếng Anh bập bõm. Sức sống của Saigon Square đến từ nhu cầu lớn của khách du lịch quốc tế muốn mua đồ rẻ, dễ mặc, dễ mang về làm quà. Ông Nguyễn Văn H., tiểu thương đã hoạt động 10 năm ở Saigon Square, chia sẻ: "Khách Tây vào đây thường muốn mua 3 - 4 cái áo phông, vài chiếc ba lô. Họ không quan tâm là hàng xịn hay không, miễn rẻ và tiện. Nếu không bán theo gu này thì khó sống". Thực tế, Saigon Square từ lâu đã nằm trong danh sách điểm mua sắm bình dân "phải đến" của nhiều du khách.
Advertisements
X
Sau đợt truy quét cao điểm mấy tháng trước, nhiều tiểu thương tại Saigon Square thừa nhận họ vừa muốn ổn định kinh doanh, vừa lo lắng bị phạt. Chị L.T.L, chủ quầy áo quần trẻ em, nói: "Tháng 6 vừa rồi bị thu hàng, tôi phải nghỉ cả tháng trời. Giờ mở lại cũng sợ lắm, nhưng nếu không bán thì lấy gì sống?". Trong khi đó, một số quầy đã chọn hướng đi an toàn hơn, chuyển sang bán quần áo no-brand (không nhãn hiệu) hoặc hàng xuất khẩu dư. Song, thực tế, sức hút lớn nhất với khách nước ngoài vẫn nằm ở những sản phẩm "nhái sang chảnh".
Lối đi nào cho Saigon Square?
Không thể phủ nhận sức hút của Saigon Square với khách trong nước lẫn nước ngoài. Với những người lần đầu đặt chân đến TP.HCM, đây là địa điểm được nhiều tài xế taxi, hướng dẫn viên hay thậm chí các trang du lịch trực tuyến giới thiệu. Lý do đơn giản là hàng hóa phong phú, giá rẻ và có thể trả giá. Với họ, việc mua vài chiếc áo phông, một chiếc ba lô hay va li du lịch chỉ với giá vài USD là "quá hời". Thậm chí, nhiều du khách coi đây như một trải nghiệm thú vị khi được chen chúc, mặc cả và cầm về những món đồ in logo thương hiệu lớn
90% quầy hàng hoạt động trở lại
Nằm ngay giữa trung tâm TP.HCM, Saigon Square từ lâu đã được xem là "thiên đường mua sắm" của khách quốc tế. Quần áo, túi xách, mắt kính, đồng hồ... tràn ngập, phần lớn mang dáng dấp các thương hiệu xa xỉ với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Trong đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng nhái ngày 29.5.2025, hàng trăm sạp bị kiểm tra, hàng nghìn sản phẩm nhái nhãn hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, Hermès, Rolex... bị thu giữ. Theo báo cáo, chỉ riêng năm 2024 và nửa đầu 2025, tại Saigon Square đã ghi nhận 38 vụ vi phạm, với hơn 1.200 sản phẩm bị tịch thu, tổng số tiền xử phạt lên tới hơn 366 triệu đồng.
Sau các đợt kiểm tra, nhiều tiểu thương đã đóng quầy, Saigon Square trở nên vắng vẻ. Chưa hết truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin khu mua sắm này tiếp tục bị liệt kê trong danh sách "Notorious Markets" (các khu chợ khét tiếng về hàng giả) của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR).

Ảnh: Lê Nam
Tuy nhiên, đến nay thì không khí nhộn nhịp đã trở lại Saigon Square. Theo ghi nhận thực tế của PV Thanh Niên, quang cảnh trái ngược hẳn sự đìu hiu hồi tháng 6. Kẻ mua người bán chen nhau giữa các lối đi chật hẹp. Chủ yếu là du khách nước ngoài, từ khách Tây ba lô, khách Hàn Quốc đến nhóm khách Nam Á. Các mặt hàng hút khách nhất vẫn là va li, ba lô du lịch, áo phông in đơn giản, quần áo trẻ em hay đồ bộ mặc ở nhà. Nhiều quầy còn treo biển giảm giá, khuyến mãi, thu hút khách thử hàng và trả giá.
Theo quan sát, khoảng 90% quầy hàng đã mở lại. Tiểu thương liên tục mời chào, trò chuyện bằng tiếng Anh bập bõm. Sức sống của Saigon Square đến từ nhu cầu lớn của khách du lịch quốc tế muốn mua đồ rẻ, dễ mặc, dễ mang về làm quà. Ông Nguyễn Văn H., tiểu thương đã hoạt động 10 năm ở Saigon Square, chia sẻ: "Khách Tây vào đây thường muốn mua 3 - 4 cái áo phông, vài chiếc ba lô. Họ không quan tâm là hàng xịn hay không, miễn rẻ và tiện. Nếu không bán theo gu này thì khó sống". Thực tế, Saigon Square từ lâu đã nằm trong danh sách điểm mua sắm bình dân "phải đến" của nhiều du khách.
Advertisements
X
Sau đợt truy quét cao điểm mấy tháng trước, nhiều tiểu thương tại Saigon Square thừa nhận họ vừa muốn ổn định kinh doanh, vừa lo lắng bị phạt. Chị L.T.L, chủ quầy áo quần trẻ em, nói: "Tháng 6 vừa rồi bị thu hàng, tôi phải nghỉ cả tháng trời. Giờ mở lại cũng sợ lắm, nhưng nếu không bán thì lấy gì sống?". Trong khi đó, một số quầy đã chọn hướng đi an toàn hơn, chuyển sang bán quần áo no-brand (không nhãn hiệu) hoặc hàng xuất khẩu dư. Song, thực tế, sức hút lớn nhất với khách nước ngoài vẫn nằm ở những sản phẩm "nhái sang chảnh".
Lối đi nào cho Saigon Square?
Không thể phủ nhận sức hút của Saigon Square với khách trong nước lẫn nước ngoài. Với những người lần đầu đặt chân đến TP.HCM, đây là địa điểm được nhiều tài xế taxi, hướng dẫn viên hay thậm chí các trang du lịch trực tuyến giới thiệu. Lý do đơn giản là hàng hóa phong phú, giá rẻ và có thể trả giá. Với họ, việc mua vài chiếc áo phông, một chiếc ba lô hay va li du lịch chỉ với giá vài USD là "quá hời". Thậm chí, nhiều du khách coi đây như một trải nghiệm thú vị khi được chen chúc, mặc cả và cầm về những món đồ in logo thương hiệu lớn