Hồ Thị Thanh Trà
Well-known member
Trong không gian phòng triển lãm 'Tầm tập', tác phẩm Đại Long đặt ở vị trí trung tâm trở thành điểm nhấn bởi kích thước lớn, thiết kế cầu kỳ.
Đại Long là tác phẩm lớn nhất của triển lãm lần này, dài 2,5 - 3 m. Lồng đèn được căng bằng hai lớp giấy kiếng, mang những nét vẽ kỳ công. Đầu rồng được thực hiện trong gần 300 tiếng. Thân rồng được nối lại bằng những khối trụ với kích thước nhỏ dần về phần đuôi.
Lồng đèn dựng từ thanh trúc được uốn bằng máy khò có nhiệt độ 150-180 độ C. Quá trình gọt liệng cắt giấy kiếng, các tác giả không ít lần gây rách giấy, phải tháo giấy cũ rồi căng giấy mới.
Dựa theo các bức ảnh chụp lồng đèn rồng truyền thống của người Việt dịp trung thu đầu thế kỷ 20, 10 tác giả nghiên cứu trong một năm, đưa ra các phỏng đoán về kích thước, sáng tạo về màu sắc và có điều chỉnh về thiết kế.
Vì tác phẩm quá lớn, các tác giả gắn dây đèn thắp sáng thay vì dùng đèn cầy (nến), tránh gây hư hại, với mong muốn bảo tồn Đại Long lâu dài. Nhóm tác giả mong muốn tiếp tục cải tiến thiết kế Đại Long để có những tác phẩm chất lượng hơn trong các triển lãm sau này.
Khách tham quan triển lãm đặc biệt ấn tượng với lồng đèn rồng khổng lồ, chọn nhiều góc để check in 'sống ảo' cùng Đại Long.
Nhóm khán giả nhí tạo dáng trước tác phẩm lồng đèn lớn nhất triển lãm.
Cùng với Đại Long, triển lãm 'Tầm tập' trưng bày hơn 10 tác phẩm lồng đèn khác với kích thước tầm trung. Chuỗi lồng đèn cá, ngư long được sắp xếp để diễn giải truyền thuyết 'Cá chép hóa rồng'.
Toàn bộ tác phẩm được uốn bằng thanh trúc để đảm bảo độ mềm dẻo, bọc giấy kiếng và vẽ màu tinh xảo. Quá trình uốn khung dài 6-10 tiếng và khâu bọc giấy kiếng mất 4-6 tiếng.
Đại diện nhóm tổ chức triển lãm cho biết giấy kiếng có nhiều loại với độ dày - mỏng khác nhau. Điểm đặc trưng của loại giấy này là co lại ở nhiệt độ thấp, giãn ra ở nhiệt độ cao. Họ thử nghiệm nhiều lần, tính toán độ căng để giấy không bị nổ, rách; nhưng đồng thời đảm bảo được việc vẽ tạo hình.

Đại Long là tác phẩm lớn nhất của triển lãm lần này, dài 2,5 - 3 m. Lồng đèn được căng bằng hai lớp giấy kiếng, mang những nét vẽ kỳ công. Đầu rồng được thực hiện trong gần 300 tiếng. Thân rồng được nối lại bằng những khối trụ với kích thước nhỏ dần về phần đuôi.
Lồng đèn dựng từ thanh trúc được uốn bằng máy khò có nhiệt độ 150-180 độ C. Quá trình gọt liệng cắt giấy kiếng, các tác giả không ít lần gây rách giấy, phải tháo giấy cũ rồi căng giấy mới.

Dựa theo các bức ảnh chụp lồng đèn rồng truyền thống của người Việt dịp trung thu đầu thế kỷ 20, 10 tác giả nghiên cứu trong một năm, đưa ra các phỏng đoán về kích thước, sáng tạo về màu sắc và có điều chỉnh về thiết kế.
Vì tác phẩm quá lớn, các tác giả gắn dây đèn thắp sáng thay vì dùng đèn cầy (nến), tránh gây hư hại, với mong muốn bảo tồn Đại Long lâu dài. Nhóm tác giả mong muốn tiếp tục cải tiến thiết kế Đại Long để có những tác phẩm chất lượng hơn trong các triển lãm sau này.

Khách tham quan triển lãm đặc biệt ấn tượng với lồng đèn rồng khổng lồ, chọn nhiều góc để check in 'sống ảo' cùng Đại Long.

Nhóm khán giả nhí tạo dáng trước tác phẩm lồng đèn lớn nhất triển lãm.

Cùng với Đại Long, triển lãm 'Tầm tập' trưng bày hơn 10 tác phẩm lồng đèn khác với kích thước tầm trung. Chuỗi lồng đèn cá, ngư long được sắp xếp để diễn giải truyền thuyết 'Cá chép hóa rồng'.
Toàn bộ tác phẩm được uốn bằng thanh trúc để đảm bảo độ mềm dẻo, bọc giấy kiếng và vẽ màu tinh xảo. Quá trình uốn khung dài 6-10 tiếng và khâu bọc giấy kiếng mất 4-6 tiếng.

Đại diện nhóm tổ chức triển lãm cho biết giấy kiếng có nhiều loại với độ dày - mỏng khác nhau. Điểm đặc trưng của loại giấy này là co lại ở nhiệt độ thấp, giãn ra ở nhiệt độ cao. Họ thử nghiệm nhiều lần, tính toán độ căng để giấy không bị nổ, rách; nhưng đồng thời đảm bảo được việc vẽ tạo hình.