Nissan Leaf nâng cấp đắt giá: Pin làm mát bằng chất lỏng

Thanh Thúy

Well-known member
Nissan Leaf thế hệ thứ ba sẽ mang đến trải nghiệm lái thú vị hơn – dù không phải là mẫu xe có công suất cao. Đây là bước tiến lớn của mẫu xe điện phổ thông từng tiên phong trong ngành.

Ra mắt lần đầu vào năm 2010, Nissan Leaf là chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Với mức giá dễ tiếp cận, Leaf đã đạt doanh số hơn 500.000 xe, trở thành lựa chọn phổ biến trong phân khúc EV. Tuy nhiên, để giữ chi phí thấp, mẫu xe trước đây không được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho pin.

Trong suốt 15 năm, cả hai thế hệ đầu tiên của Leaf đều sử dụng pin làm mát thụ động. Điều này đồng nghĩa với việc không có chất làm mát lưu thông để điều chỉnh nhiệt độ pin – hệ thống chỉ dựa vào luồng không khí tự nhiên. Dù vẫn hoạt động tốt ở khí hậu ôn hòa, hệ thống này kém hiệu quả khi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, ảnh hưởng đến hiệu suất sạc, phạm vi hoạt động và độ bền của pin.

Tin vui là Leaf thế hệ mới sẽ được trang bị pin làm mát bằng chất lỏng. Hệ thống này giúp duy trì nhiệt độ lý tưởng cho pin, cải thiện hiệu suất vận hành và hỗ trợ sạc nhanh hơn. Ngoài ra, nó còn có khả năng tận dụng nhiệt từ bộ sạc để làm ấm pin trong điều kiện thời tiết lạnh, giúp xe đi được xa hơn.
1749630987109.png

Về phạm vi hoạt động, Nissan cho biết Leaf mới có thể đi được từ 300 đến 500 km sau mỗi lần sạc đầy, cho thấy sẽ có nhiều tùy chọn pin khác nhau. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các con số này dựa trên chu trình kiểm tra nào.

Đáng chú ý, chỉ với 14 phút sạc nhanh DC, xe có thể đi được khoảng 250 km – một con số ấn tượng, dù Nissan chưa công bố tốc độ sạc tối đa.

Về hệ thống truyền động, Leaf mới sẽ là một mẫu crossover chạy điện, không còn là hatchback truyền thống. Xe vẫn sử dụng dẫn động cầu trước với động cơ đặt trước. Phiên bản mạnh nhất sẽ có công suất 214 mã lực, giữ nguyên so với trước, nhưng mô-men xoắn được tăng từ 250 lên 261 lb-ft. Dù không tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng với Leaf – một chiếc EV thiên về sự thực dụng – đây vẫn là điểm nâng cấp đáng chú ý.


Một thay đổi quan trọng khác là hệ thống treo sau: Nissan đã thay thế dạng thanh xoắn bằng hệ thống treo đa liên kết, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái mượt mà hơn.

Thông tin chi tiết về Nissan Leaf thế hệ mới sẽ được công bố khi xe chính thức ra mắt vào cuối năm nay.
 
Bên trên