Hồ Thị Thanh Trà
Well-known member
Nằm khuất trong ngách nhỏ, chỉ vừa một xe máy đi qua ở ngõ Thịnh Hào 1 (phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội), quán bún chả của bà Nguyễn Thị Thoa (Bảo Thoa, 54 tuổi) thu hút hàng trăm thực khách mỗi buổi trưa.
19 năm nay, quán bún chả của bà Thoa ở ngõ Thịnh Hào vẫn không có biển hiệu lớn, cũng chẳng quảng cáo trên mạng xã hội. Quán chỉ bán trực tiếp, không liên kết với bất cứ ứng dụng giao đồ ăn nào.
"Ở quán tôi, khách tự giới thiệu nhau và tìm tới ủng hộ. Tôi có biết sử dụng công nghệ gì để quảng cáo đâu", bà Thoa vừa tất bật gói suất bún mang về vừa cười nói.
Quán bún chả nằm khuất trong ngách nhỏ, rất khó tìm. Ảnh: Huy Nguyễn
Một vài thực khách tại quán chia sẻ, họ biết tới bún chả bà Thoa khi đọc bình luận "dạo" trong các nhóm ẩm thực Hà Nội.
Quán được nhiều người gọi là "bún chả bí mật" vì nằm ở vị trí khó tìm và không quảng cáo. Thế nhưng, quán được lòng thực khách vì đồ ăn ngon, giá rất rẻ. Mỗi suất bún chả đầy đặn có giá chỉ 35.000 đồng.
"Hơn 1 năm trước, mình tình cờ biết tới quán. Lần đầu tới, mình nhìn suất bún mà ngỡ ngàng vì lượng thịt phải gấp rưỡi suất bún cùng giá ở nơi khác, đĩa bún và rau ăn kèm cũng đầy đặn. Cô chủ quán thì xởi lởi, vui tính. Hết bún, khách có thể xin thêm", chị Vũ Thị Lệ Thanh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Chị Thanh và bạn thường xuyên tới đây mỗi khi thèm ăn bún chả. "Trung bình cứ 2 tuần mình tới quán một lần. Bọn mình ở cách đây hơn 10km nhưng không ngại đi xa, chỉ sợ nhất là tới mà chủ quán đã hết hàng", chị Thanh nói.
Toàn bộ không gian chế biến đồ ăn, bếp than nướng thịt, quầy hàng và 7 bộ bàn ghế nhựa đều gói gọn trong không gian tầng 1 của gia đình bà Thoa. Không gian này rộng chỉ hơn 30m2 nhưng sạch sẽ, mát mẻ.
Vài năm gần đây, lượng khách đông và tới dồn dập vào giờ ăn trưa, bà Thoa mở thêm một phòng ăn nữa, cách đó vài nhà.
Quán mở từ 10h-13h mỗi ngày (nghỉ Chủ nhật), đông nhất là từ 11h30-12h30. Khi đó, thực khách ngồi kín các dãy bàn. Nhiều khi, chỉ hơn 12h, bà Thoa đã bán hết bún chả, đành hẹn thực khách sang hôm sau.
Quán bún chả đông khách dù nằm trong ngõ ngách khó tìm. Ảnh: Huy Nguyễn
"Mỗi ngày, tôi chỉ làm được khoảng 200 suất bún chả, bán hết là nghỉ để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho thực khách và sức khỏe của mình", bà Thoa nói.
Chủ quán được nhiều thực khách quý mến vì vui tính, hay cười và xởi lởi. Ảnh: Huy Nguyễn
Năm 2006, bà Thoa bắt đầu bán bún chả ngay trong khu phố. Bà tự đi các hàng quán nổi tiếng thưởng thức rồi mày mò tìm công thức ướp thịt, pha nước chấm, nướng chả...
"Thời gian đầu mở bán, tôi nhờ hàng xóm và thực khách góp ý. Tôi tiếp thu để chỉnh từng chút, làm sao cho tỉ lệ mắm, đường, mì chính, giấm, hạt tiêu, nước sôi để nguội phù hợp nhất. Tuần đầu tiên, tôi nếm nước chấm tới no bụng, không thể ăn gì khác", bà nhớ lại.
Bà Thoa nhận mình là người thích ăn ngon và rất kỹ tính khi nấu nướng. Sáng sớm mỗi ngày, bà nhận thịt giao tới từ mối quen, tự tay kiểm tra chất lượng rồi sơ chế, ướp thịt với các gia vị truyền thống như đường đỏ, bột canh, hành khô xay nhuyễn, hạt tiêu. Thịt được ướp ít nhất 30 phút trước khi đem nướng than hoa
19 năm nay, quán bún chả của bà Thoa ở ngõ Thịnh Hào vẫn không có biển hiệu lớn, cũng chẳng quảng cáo trên mạng xã hội. Quán chỉ bán trực tiếp, không liên kết với bất cứ ứng dụng giao đồ ăn nào.
"Ở quán tôi, khách tự giới thiệu nhau và tìm tới ủng hộ. Tôi có biết sử dụng công nghệ gì để quảng cáo đâu", bà Thoa vừa tất bật gói suất bún mang về vừa cười nói.
Quán bún chả nằm khuất trong ngách nhỏ, rất khó tìm. Ảnh: Huy Nguyễn
Một vài thực khách tại quán chia sẻ, họ biết tới bún chả bà Thoa khi đọc bình luận "dạo" trong các nhóm ẩm thực Hà Nội.
Quán được nhiều người gọi là "bún chả bí mật" vì nằm ở vị trí khó tìm và không quảng cáo. Thế nhưng, quán được lòng thực khách vì đồ ăn ngon, giá rất rẻ. Mỗi suất bún chả đầy đặn có giá chỉ 35.000 đồng.
"Hơn 1 năm trước, mình tình cờ biết tới quán. Lần đầu tới, mình nhìn suất bún mà ngỡ ngàng vì lượng thịt phải gấp rưỡi suất bún cùng giá ở nơi khác, đĩa bún và rau ăn kèm cũng đầy đặn. Cô chủ quán thì xởi lởi, vui tính. Hết bún, khách có thể xin thêm", chị Vũ Thị Lệ Thanh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Chị Thanh và bạn thường xuyên tới đây mỗi khi thèm ăn bún chả. "Trung bình cứ 2 tuần mình tới quán một lần. Bọn mình ở cách đây hơn 10km nhưng không ngại đi xa, chỉ sợ nhất là tới mà chủ quán đã hết hàng", chị Thanh nói.
Toàn bộ không gian chế biến đồ ăn, bếp than nướng thịt, quầy hàng và 7 bộ bàn ghế nhựa đều gói gọn trong không gian tầng 1 của gia đình bà Thoa. Không gian này rộng chỉ hơn 30m2 nhưng sạch sẽ, mát mẻ.
Vài năm gần đây, lượng khách đông và tới dồn dập vào giờ ăn trưa, bà Thoa mở thêm một phòng ăn nữa, cách đó vài nhà.
Quán mở từ 10h-13h mỗi ngày (nghỉ Chủ nhật), đông nhất là từ 11h30-12h30. Khi đó, thực khách ngồi kín các dãy bàn. Nhiều khi, chỉ hơn 12h, bà Thoa đã bán hết bún chả, đành hẹn thực khách sang hôm sau.
Quán bún chả đông khách dù nằm trong ngõ ngách khó tìm. Ảnh: Huy Nguyễn
"Mỗi ngày, tôi chỉ làm được khoảng 200 suất bún chả, bán hết là nghỉ để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho thực khách và sức khỏe của mình", bà Thoa nói.
Chủ quán được nhiều thực khách quý mến vì vui tính, hay cười và xởi lởi. Ảnh: Huy Nguyễn
Năm 2006, bà Thoa bắt đầu bán bún chả ngay trong khu phố. Bà tự đi các hàng quán nổi tiếng thưởng thức rồi mày mò tìm công thức ướp thịt, pha nước chấm, nướng chả...
"Thời gian đầu mở bán, tôi nhờ hàng xóm và thực khách góp ý. Tôi tiếp thu để chỉnh từng chút, làm sao cho tỉ lệ mắm, đường, mì chính, giấm, hạt tiêu, nước sôi để nguội phù hợp nhất. Tuần đầu tiên, tôi nếm nước chấm tới no bụng, không thể ăn gì khác", bà nhớ lại.
Bà Thoa nhận mình là người thích ăn ngon và rất kỹ tính khi nấu nướng. Sáng sớm mỗi ngày, bà nhận thịt giao tới từ mối quen, tự tay kiểm tra chất lượng rồi sơ chế, ướp thịt với các gia vị truyền thống như đường đỏ, bột canh, hành khô xay nhuyễn, hạt tiêu. Thịt được ướp ít nhất 30 phút trước khi đem nướng than hoa