Thị trường giày sneaker đang thay đổi, Nike cố đuổi theo

toringuyen0509

Well-known member
Thị trường giày sneaker đang thay đổi, Nike cố đuổi theo


Nike và Adidas đang chạy đua để giữ vị thế ông lớn trong mảng giày chạy bộ chuyên nghiệp, trong khi những hãng nhỏ hơn đang chứng tỏ sức sáng tạo mạnh mẽ.

Ngành công nghiệp giày dành cho vận động viên chuyên nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và dự báo sẽ tăng gấp 3 trên toàn cầu vào năm 2030. Nhưng đây cũng là giai đoạn ngành công nghiệp này chứng kiến vài thứ bất ổn.

Những tên tuổi lớn đang cố gắng giữ thị phần mảng này, trong khi các hãng ít tên tuổi hơn lại đang có những thành công nhất định.

Nike, gã khổng lồ ở mảng giày sneaker từ nhiều năm nay, đang chạy hết tốc lực để giành lấy thị trường béo bở đang tăng trưởng này. Adidas cũng có chút danh tiếng khi hợp tác với Kanye West trong các dự án, và hãng này cũng đã điều chỉnh ban điều hành để có được những thành công mới. Cùng lúc đó, những hãng nhỏ chuyên biệt hơn hay thậm chí những đôi giày đặc biệt đang xâm chiếm thị phần.

Tại giải Berlin Marathon mới đây, nữ vận động viên Tigist Assefa người Ethiopia đã phá kỷ lục thế giới dành cho nữ. Rất nhiều câu chuyện chung quanh bàn về màn trình diễn của cô, nhưng cũng có những người chú ý đến đôi giày cô dùng để chạy giải.


Assefa mang đôi Adidas Adizero Adios Pro Evo 1 chỉ nặng có 144g, giá 500 USD, và được thiết kế để chỉ chạy một lần.

Một nhà phân tích thị trường giày sneaker nói những đôi giày như trên của Adidas không mang doanh thu cho hãng, chủ yếu được sản xuất để nhận sự chú ý từ công chúng.

Những đôi giày như Adidas Adizero Adios Pro Evo 1 cũng đại diện cho những thay đổi đang diễn ra ở mảng giày thể thao. Trước đây, nhà sản xuất thường chú trọng vẻ ngoài của giày - ví dụ các đôi Air Jordan chẳng hạn, nhưng nay mọi người đang quan tâm hơn đến yếu tố công nghệ. Những thương hiệu như Hoka, Merell và Brooks đang có những người hâm mộ cuồng nhiệt, và đang giảm bớt sự thống trị của Nike ở mảng giày chạy bộ hiệu suất cao.

Chuyên gia cho rằng cộng đồng của Nike dường như dựa nhiều hơn vào sự cường điệu (hype), những phiên bản giới hạn, và những đợt giảm giá cổ điển kiểu cũ. Trong khi những thương hiệu khác lại xây cộng đồng chung quang các câu lạc bộ chạy bộ.

Đối với vài người, dường như Nike đang dần mất đi sự sáng tạo.

Một nhà phân tích khác ví von Nike như thương hiệu Coca Cola. Nike quá lớn và khó tìm kiếm thêm sự tăng trưởng. Gần đây họ còn lấn nhiều hơn xuống mảng giày giá thấp để tăng doanh thu.

Việc Nike như một thương hiệu ai cũng nghĩ tới trong mảng giày thể thao có khi sẽ tạo trở ngại nhất định cho họ.
 
Bên trên